Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Minh Hoàn (Mr): 0979 171 312

Lao động bất hợp pháp - Những khóc khuất đau đến tột cùng

08/06/2020

Đối với nhiều lao động xuất khẩu, Nhật Bản được coi là một miền đất hứa. Với những “bánh vẽ” việc nhiều, lương cao. Mà nhiều người đã bất chất tất cả để đi. Rồi qua Nhật những gì mắt thấy không hề giống tai nghe, nhiều lao động đã bỏ trốn ra ngoài. Để rồi có những câu chuyện nghe mà đau đến nghẹn lòng.

Tôi sinh ra trong gia đình thuần nông, hồi ấy nhà tôi không đủ giàu nhưng ba mẹ cũng đủ lo cho anh em có cái ăn cái mặc. Năm tôi học lớp 11 cha tôi bị ốm, đi khám mới phát hiện bị ung thư, mẹ tôi đi chạy vạy hàng xóm, họ hàng chữa cho cha. Nhưng vì phát hiện muộn, cha chỉ cầm cự được nửa năm rồi mất.

Cha đi rồi để lại khoản nợ nần đều dồn lên đôi vai mẹ tôi. Bà ngày càng gầy nhom, lo lắng cho an hem tôi rồi cả món nợ lên đến trăm triệu. Lúc ấy tôi xin mẹ cho nghỉ học ở nhà đi làm phụ mẹ, nhưng bà không cho bắt tôi học xong lớp 12.


Bánh vẽ về con đường xuất khẩu lao động Nhật Bản
 
Lao động bất hợp pháp - Những khóc khuất đau đến tột cùng

Tôi được người họ hàng xa giới thiệu đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Sau khi tốt nghiệp, tôi xin làm phụ vữa nhưng lương “ba cọc ba đồng” đến bao giờ mới trả được nợ. Chú Thanh họ xa nhà tôi, thấy vậy liền gợi ý giới thiệu tôi đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại Nhật.

Đến trung tâm tư vấn XKLĐ Nhật Bản họ vẽ ra những tương lai có cánh nào là việc nhàn lương cao, có thể đi làm thêm. Thủ tục đơn giản gọn nhẹ. Rồi họ bảo tôi kí vào một biên lai nộp tiền mà không hề có một bản hợp đồng nào.

Cũng bán tín bán nghi nhưng họ hứa đảm bảo tôi sang đến Nhật sẽ sắp xếp công việc ổn đinh cho tôi. Rồi 3 năm sau tôi sẽ có vài trăm triệu về có thể trả nợ, có vốn làm ăn…


Chỉ vì tin lời môi giới
 
Lao động bất hợp pháp - Những khóc khuất đau đến tột cùng

Chỉ khi sang đến Nhật tôi mới biết mình bị lừa

Chắc mẩm sẽ được như lời môi giới nói nhưng khi sang đến Nhật tôi mới tá hỏa mình bị lừa. Bởi sang đây tôi và những người khác được bố trí ở một vùng xa xôi hẻo lánh, thi thoảng mới có việc để làm.

Tôi có gọi về bên trung tâm hỏi sao không có việc cho chúng tôi làm thì họ nói xa xả vào mặt tôi “Anh cứ làm như mình anh không có việc làm đó. Nhiều người còn đang muốn đi chả được. Có ngon thì anh bỏ trốn ra ngoài làm, rồi bị công anh tóm…”

Nghe vậy tôi cũng sợ, vì sang đây lạ nước lạ cái nhỡ ra ngoài có chuyện gì thì biết bấu víu vào ai. Nhưng ý nghĩ đó bị xóa bỏ, bởi sau đó cả tháng chúng tôi đều không có việc để làm, rồi bàn nhau trốn ra ngoài làm.  

>>>
Cách chọn công ty XKLĐ Nhật Bản uy tín tại Hà Nội

Trở thành lao động “chui”
 
Lao động bất hợp pháp - Những khóc khuất đau đến tột cùng

Cuộc sống của lao động "chui" không sướng như những gì ta đã nghe

Sau khi trốn ra ngoài làm, được cái biết ít tiếng Nhật nên tôi cùng anh em đi tìm việc tại cửa hàng tiện lợi, nhà ga… mất 5 hôm ăn mì, ngủ đường. Ngày thứ 6, một ông khoảng 46 tuổi đến tìm chúng tôi và nhận hết chúng tôi vào làm ở trang trại của ông ta.

Cảm giác lúc đó sướng điên lên vì tìm được việc, và sẽ nhận được mức lương hậu hĩnh nếu làm tốt theo lời ông ta nói. Và tôi đã trở thành một lao động “chui”.

>>>
Lao động "chui" Nhật Bản và những hậu quả khôn lường

Nước Nhật không phải màu hồng

May mắn trang trại có công việc đều đều và nhiều khi đến thời vụ chúng tôi còn được làm thêm. Chắc mẩm cứ thế này, chỉ vài ba năm nữa là tôi thừa tiền trả nợ và có một số vốn để làm ăn. Vì thế, tôi quyết tâm cao, chăm chỉ làm ăn lắm.

Thế nhưng, làm được một thời gian tôi mới phát hiện ra, ông chủ thường xuyên đánh mắng chúng tôi. Đến lúc trả lương thì cắt xén, chúng tôi có thắc mắc thì ông ta dọa sẽ báo công an nếu chúng tôi không nghe lời.

Và quả thực, sau khi làm ở đó nửa năm, vào một ngày công an bỗng nhiên ập đến. Nhưng may thay tôi và một số anh em chạy thoát, có một cậu bạn quê ở Ninh Bình vì mải chạy mà bị ngã gãy chân rồi bị công an bắt.

Nghe đâu bị phạt và bắt về nước. Sau đó, tôi mới biết được, ông chủ đó vì không muốn trả lương chúng tôi nên đã báo công an đến bắt. Thật là cay cú.

 
Lao động bất hợp pháp - Những khóc khuất đau đến tột cùng

Vì là lao động bất hợp pháp ở Nhật nên anh em chúng tôi phải nương tựa vào nhau để sống

Cũng may trong lúc chạy có tiền trong người, nên chúng tôi thuê ở nhà một người dân xa thị trấn. Căn phòng vẻn vẹn 20m2 mà có đến 10 con người ở. Sau đó, chúng tôi chia nhau đi tìm việc, rồi được nhận vào làm ở công trình xây dựng.

Được cái công việc vất vả, nhưng thu nhập ổn định. Đi làm từ 6h sáng đến 8, 9h tối mới về. Ở đó được nửa tháng có hôm đêm đang ngủ thì nhà bên công an ập vào kiểm tra, anh em lại chạy tán loạn lên núi, đến tận sáng sớm mới dám về để đi làm.

Nhiều đêm tôi nơm nớp lo sợ, công an mà ập vào bắt thì coi như chúng tôi tiêu đời. Ban ngày đi làm đã mệt mà ban đêm về còn chia nhau ra canh gác công an, chỉ sợ bị bắt là bao nhiêu công sức của chúng tôi tan thành mây khói.

Những ngày lễ, tết cũng chỉ quanh quẩn ở nhà trọ rồi nhớ nhà thì gọi điện về cho gia đình. Không dám ra ngoài đi linh tinh chỉ sợ bị bắt. Khổ cực là thế nhưng bữa ăn của chúng tôi cũng chẳng dám tằng tiện, hôm nào xôm thì có cơm với một món rau, món thịt, hôm nào hết tiền thì chỉ có mì tôm ăn qua ngày.

Lắm lúc muốn về lắm nhưng nghĩ đến việc nhà cửa chưa có, nợ nần chồng chất, nghĩ đến mẹ, đến em tôi lại dập tắt suy nghĩ về nước đi.

>>>
Đời không như mơ và Nhật Bản không như thơ

Gian nan con đường về nhà
 
Lao động bất hợp pháp - Những khóc khuất đau đến tột cùng

Đến lúc kiếm đủ vốn để về nước, tôi vẫn bị lừa

Sau 4 năm lao động “chui” ở Nhật tôi tích cóp được kha khá và có ý định về nước. Qua sự giới thiệu tôi tìm đến trung tâm môi giới tại Nhật để họ làm thủ tục cho tôi về nước.

Những tưởng đã xong, ai ngờ ở đây họ còn hạch sách tôi đủ đường từ giấy tờ, thủ tục nhưng mục đích chính là moi tiền của tôi. Tôi đã phải mất 50 triệu để họ “bôi trơn” thủ tục giấy tờ, visa, vé máy bay và hứa sau 7 ngày sẽ được bay về nước.

Và giờ tôi đã về nước được 1 tháng. Tôi viết ra đây không chỉ phơi bày nhiều mảng tối trong hoạt động XKLĐ tại Nhật. Và cũng là lời cảnh tỉnh với những ai còn đang ôm giấc mộng về miền đất hứa Nhật Bản, đừng tin vào những lời môi giới nói hãy tin vào những gì mình thấy.

Nếu quyết tâm đi XKLĐ Nhật Bản bạn nên tham khảo kĩ thông tin về trung tâm mình đăng ký để tránh bị lừa như trường hợp của nhân vật trên nhé! Chúc bạn thành công!


>>> 5 bước lựa chọn các công ty XKLĐ Nhật Bản uy tín 

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Minh Hoàn (Mr): 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Minh Hoàn (Mr)

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Minh Hoàn (Mr)
Minh Hoàn (Mr)
SĐT: 0979 171 312
Hỏi - đáp
Vui lòng nhập họ tên   Vui lòng nhập số điện thoại   Vui lòng nhập nội dung  
Chia sẻ của người lao động
012589653..
Năm này đã gần 30 tuổi rồi mới có dự định đi...
09875648..
Mình có kinh nghiệm làm cơ khí 3 năm và cũng có bằng...
016576563..
Mình học đại học 3 năm, rồi cảm thấy chán vì ra...

message Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang