Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Minh Hoàn (Mr): 0979 171 312

7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết!

25/07/2022
Kì thi năng lực tiếng Nhật JLPT là một trong những kì thi quan trọng đối với các bạn học tiếng Nhật. Trong một năm sẽ có 2 lần thi năng lực, để các bạn không có thời gian hoặc không đăng ký kịp có thể thi kì thi tiếp theo. Để có kết quả tốt nhất, bài viết này chúng tôi giới thiệu đến các bạn 7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT hiệu quả nhất với mọi trình độ.
7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết!

I. Những điều cần biết về JLPT

1. Kì thi năng lực tiếng Nhật JLPT là gì?

Kỳ thi năng lực tiếng Nhật (Nhật Bản ngữ năng lực thí nghiệm)(Tiêng anh: "Japanese Language Proficiency Test" - JLPT) là kì thi lâu đời nhất, có uy tín nhất, được phổ biến rộng rãi tại hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới, thích hợp với tất cả những người học tiếng Nhật muốn kiểm tra và đánh giá trình độ năng lực Nhật ngữ của mình.

2. Thời gian tổ chức

JLPT được tổ chức thi 1 năm 2 lần trên toàn thế giới, chứng chỉ này là chứng chỉ tiếng Nhật có giá trị cao nhất do hiệp hội và các tổ chức giáo dục tại Nhật cấp. Bằng N có giá trị trên toàn thế giới và có thời hạn vĩnh viễn, hầu hết các ứng viên muốn làm công ty Nhật đều phải có bằng N.

Tại Việt Nam thời gian thi N được tổ chức giống như tại Nhật, tức là 1 năm 2 lần.

Lần 1: Chủ nhật tuần đầu tiên của tháng 09

Lần 2: Chủ nhật tuần đầu tiên của tháng 12


3. Các cấp bậc N trong kì thi năng lực tiếng Nhật JLPT

N5 là thấp nhất và N1 là cao nhất.

7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết! N5: Là cấp bậc thấp nhất, lượng kiến thức tương đương 1/2 chương trình sơ cấp (700 từ vựng và 150 từ Kanji)

Chứng chỉ N5 thích hợp cho các bạn có ý định đi du học Nhật Bản, vì đây là điều kiện bắt buộc của các trường tại Nhật.

7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết! N4: Trình độ tương đương hết chương trình sơ cấp trong tiếng Nhật (1500 từ vựng và 350 từ Kanji).

7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết! N3: Trình độ tiềng Nhật ở mức giữa chương trình trung cấp (4000 từ vựng và 750 từ Kanji). Các học viên muốn làm việc cho công ty Nhật thì nên lấy N3 mới có giá trị.

7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết! N2: Trình độ tiếng Nhật ở mức độ trung-cao cấp (trên 7000 từ vựng và 1100 từ Kanji). Đây là chứng chỉ rất quan trọng cho các bạn muốn làm tại các công ty Nhật với chức danh Thông dịch, phiên dịch… các bạn chuyên ngành tiếng Nhật nhất thiết phải có N2 sẽ có nhiều cơ hội với mức lương cao.

7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết! N1: Trình độ cao nhất trong tiếng Nhật, tức là trên cao cấp (hơn 10.000 từ vựng và 2000 từ Kanji). Hiện tại rất ít người có được chính chỉ N1 vì mức độ kiến thức khá cao.

4. Thời lượng các phần thi và điểm số
 
Cấp độ Từ vựng Đọc hiểu và ngữ pháp Nghe
N1 110 phút   60 phút
N2 105 phút   50 phút
N3 30 phút 70 phút 40 phút
N4 30 phút 60 phút 35 phút
N5 25 phút 50 phút 30 phút

7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết!
 
Cấp độ Từ vựng Đọc hiểu và ngữ pháp Nghe Tổng điểm đậu Điểm tối đa
N1 - Tổng điểm: 60
- Điểm liệt:19
  - Tổng điểm: 60
- Điểm liệt: 19
100 180
N2 - Tổng điểm: 60
- Điểm liệt: 19
  - Tổng điểm: 60
- Điểm liệt: 19
90 180
N3 - Tổng điểm: 60
- Điểm liệt: 19
- Tổng điểm: 60
- Điểm liệt: 19
- Tổng điểm: 60
- Điểm liệt: 19
95 180
N4 - Tổng điểm: 60
- Điểm liệt: 19
- Tổng điểm: 60
- Điểm liệt: 19
- Tổng điểm: 60
- Điểm liệt: 19
90 180
N5 - Tổng điểm: 60
- Điểm liệt: 19
- Tổng điểm: 60
- Điểm liệt: 19
- Tổng điểm: 60
- Điểm liệt: 19
80 180

Kết quả kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT sẽ được phía Nhật Bản thông báo trên website thi JLPT sau 1 tháng kể từ ngày cuộc thi N diễn ra. Học viên có thể lên web tra cứu kết quả thi của mình dựa vào số báo danh trên phiếu dự thi.

Sau khi có kết quả kỳ thi JLPT trên website thì khoảng 2 tháng sau học viên sẽ nhận được Giấy thông báo kết quả thi kèm theo chứng chỉ JLPT nếu kết quả thi đậu.

Xem thêm:


>> Cách điền hồ sơ thi năng lực tiếng Nhật JLPT nhanh nhất, chính xác nhất

>> Thông tin đăng ký kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT tháng 12

II. Kinh nghiệm học và ôn thi JLPT

Kì thi JLPT được tổ chức vào tháng 09 và tháng 12 hằng năm. Như vậy các bạn có chừng 6 tháng để chuẩn bị cho mỗi đợt thi, 6 tháng ngắn ngủi đối với những người vẫn còn hoang mang chưa rõ năng lực mình tới đâu, kiến thức mình có đã đủ để đạt được mốc N tiếp theo hay chưa. Nhưng 6 tháng cũng là khoảng thời gian ôn luyện thong dong cho những ai biết được mình còn thiếu những gì, mình cần phải rèn luyện như thế nào.

Như vậy các bạn cũng đã biết được bước đầu tiên khi bắt tay vào việc học tập và ôn thi JLPT như thế nào rồi đúng không? Đó là:

 
7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết!

7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết!Xác định năng lực hiện tại của bản thân

Để làm bất cứu điều gì với hiệu quả cao nhất, bạn luôn luôn cần có sự nhìn nhận, phân tích trước khi đưa ra hành động. Điều này cũng áp dựng với việc học và luyện thi.

Đầu tiên, hãy xác định bạn đang yếu kỹ năng gì? Bạn còn bao nhiêu thời gian nữa để học hoặc ôn thi? Sau đó xác định xem vì sao các kỹ năng đó của bạn lại chưa đạt? Xác định chính xác nguyên nhân cản lối con đường học tiếng Nhật của bạn thì mới có thể lên kế hoạch sửa chữa, bù đắp kiến thức cho đúng được.

Cách xác định năng lực tiếng Nhật của bạn

Đơn giản nhất là các bạn hãy làm thử đề thi trong thời gian như đi thi thật. Nếu bạn đang muốn thi N3 thì hãy đem đề N3 ra làm. Làm thử chương 2 đề và chấm điểm từng phần - từ vựng kanji, ngữ pháp, đọc hiểu sau đó bạn sẽ biết được ngay là bạn đang kém phần nào.

Kể đến, sau khi đã biết mình yếu mảng gì, bạn hãy nhìn lại xem vì sao mình chưa làm tốt mảng đó? Chúng tôi thấy có một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tiếng Nhật chưa tốt như sau:


7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết!Xác định nguyên nhân kỹ năng tiếng Nhật chưa tốt là gì?

7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết! Nguyên nhân đọc hiếu tiếng Nhật kém

Một là do bạn chưa nắng vững ngữ pháp. Kể đến là số lượng từ Kanji bạn biết còn quá ít. Bài văn đọc hiếu tiếng Nhật còn khó hiểu là do cách kết hợp cấu trúc ngữ pháp cùng số lượng từ vựng mới xuất hiện nhiều (mà từ vựng đa phần do kanji kết hợp nên).

Cách hành văn của người Nhật thực ra không quá khó để nắm bắt được. Bạn chỉ cần dành mỗi ngày 1 tiếng để đọc các đoạn văn tiếng Nhật trong 1 tuần liên tục là sẽ quen ngay với cách hành văn của họ. Còn để hiểu được nội dung viết gì, bạn cần có từ vựng tốt và chắc ngữ pháp.

7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết!

7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết! Nguyên nhân nghe hiểu tiếng Nhật kém

Nguyên nhân chính vẫn nằm ở vốn từ và cấu trúc câu các bạn đã tích lũy. Tuy nhiên, khác với đọc hiểu là bạn cần nhớ mặt chữ để nhìn ra nghĩa của từ, thì với nghe hiểu các bạn cần phải để não bộ mình ghi nhớ cách người Nhật phát âm từ đó thế nào.

Đây là lý do vì sao khi học từ vựng tiếng Nhật hoặc cấu trúc ngữ pháp bạn nên kết hợp nghe băng để lắng nghe ghi nhớ cách đọc, trọng âm của từ. Hơn nữa, nghe băng còn giúp bạn nhận thấy các âm, từ thường bị người Nhật nói nhanh và "nuốt" mất.

Ngoài ra, các nguyên nhân khác dẫn đến nghe hiểu chưa tốt là do bạn chưa rèn được khả năng tập trung khi nghe hay bạn có thói quen nghe "bắt từ khóa" chứ không luyện nghe liền mạch, hoặc là vừa nghe vừa liên tưởng đến nghĩa tiếng Việt trong đầu dẫn đến mất thời gian, xao nhãng và bỏ lỡ mất nội dung hội thoại. 

Những vấn đề này đều có thể cải thiện qua thời gian luyện nghe băng, xem phim Nhật cũng như tăng cường thời gian nghe có chủ đích.

7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết! Nguyên nhân ngữ pháp tiếng Nhật kém

Thực ra, khi học tiếng Nhật - nhất là khi luyện đọc, rất nhiều senpai khuyên rằng các bạn không cần quá chú trọng vào cấu trúc ngữ pahsp làm gì. Bởi cũng như người Việt, người Nhật viết văn nhiều khi cũng không tuân theo quy tắc ngữ pháp thông thường. Tuy lời khuyên này không hẳn là sai, nhưng bạn đừng vì thế mà hấp tấp bỏ qua phần ngữ pháp.

 
7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết!

Tất nhiên là các bạn không cần thiết phải ngồi học thuộc lòng cấu trúc ngữ pháp tiếng Nhật. Mà dù có học thuộc lòng, các bạn chắc chắn cũng chẳng thể nào nhớ được hết đảm bảo bạn sẽ bị loạn nếu cố.

Cách để ghi nhớ ngữ pháp tiếng Nhật nha nh nhất là tự mình đặt câu cùng cấu trúc ngữ pháp đó song song với luyện đọc. Hàng ngày hãy mở ví dụ chứa mẫu câu ra đọc lại.

Lưu ý là với các mẫu ngữ pháp nhìn na ná nhau mà nghĩa khác nhau, hoặc tuy khác nhau nhưng đồng nghĩa, hoặc các mẫu ngữ pháp đối lập nhau, thì ngoài việc đặt mẫu ví dụ, các bạn nên có một bảng so sánh, tổng hợp lại cho dễ nhìn, làm vậy sẽ giúp các bạn nhớ lâu hơn.

7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết! Nguyên nhân từ vựng tiếng Nhật kém

Là do các bạn lười??? Từ vựng là phần dễ nhất trong tiếng Nhật rồi. Chỉ cần chăm chỉ là các bạn đã có một rổ từ vựng làm vốn dắt lưng, phục vụ bạn từ nghe nói tới đọc viết.

Nếu không phải do bạn lười, thì chỉ còn nguyên nhân là cách học của bạn chưa đem lại hiệu quả cao. Để học từ vựng tốt + nhớ lâu, đầu tiên bạn cần nhớ và thuộc kanji.


7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết!Phân chia các giai đoạn học tiếng Nhật ngay từ khi bắt đầu

Về cơ bản, học tiếng Nhật - đặc biệt là với mục đích thi đỗ kì thi JLPT bao gồm 3 giai đoạn: giai đoạn học kiến thức mới, giai đoạn ôn tập, cuối cùng là giai đoạn luyện đề.

Tùy vào khả năng của mình mà bạn điều chỉnh thời gian cho từng giai đoạn. Có bạn học rất nhanh kiến thức, bạn ấy sẽ có nheiefu thời gian để ôn tập và luyện đề thi, củng cố kỹ năng còn kém. Cũng có những bạn sẽ dành phần lớn thời gian học kiến thức mới, ghi nhớ thật chắc từ vựng và ngữ pháp. Sau đó mới chuyển qua luyện đọc hiểu cùng nghe hiểu.

Bạn có thể phân chia thời gian tùy ý cho hai giai đoạn đầu là học kiến thwusc và ôn tập. Tuy nhiên về phần luyện đề, bạn nên tập trung vào phần này trong thời điểm 1 tháng trước khi thi. Lúc này kì thi đã gần kề, việc học kiến thức mới để ghi nhớ là quá tải và không hiệu quả nữa. Hãy dành thời gian thi thử tại các trung tâm hoặc tự bấm giờ và làm đề thi tại nhà.


7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết!Lập kế hoạch học tiếng Nhật - kế hoạch ôn thi JLPT

Các bạn có thể ghi ra sổ tay hay tạo kế hoạch học tiếng Nhật, ôn tiếng Nhật trên bất kì công cụ nào bạn muốn. Tuy nhiên, hãy luôn lập kế hoạch học tập trước khi bạn bắt đầu.
 
7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết!

Vì sao bạn cần lập kế hoạch học tiếng Nhật và ôn thi tiếng Nhật

Lập kế hoạch giúp bạn rất nhiều điều - nhất là giúp bạn quản lý lượng kiến thức đầu vào khi học tiếng Nhật. Lập kế hoajhc rõ ràng sau khi đã xác định được khuyết điểm trong trình độ tiếng Nhật của mình và tìm ra nguyên nhân sẽ giúp bạn theo dõi được sự tiến bộ của bản thân, đảm bảo được lộ trình học tiếng Nhật đúng hướng phù hợp với chính mình. Hơn nữa, với khối lượng kiến thức đã học có teher nhìn thấy một cách rõ ràng trên bản kế hoạch, bạn sẽ cảm thấy được tiếp sức, có động lực để học tập hơn.

Cách lập kế hoạch học tiếng Nhật

Khi lập kế hoạch học tiếng Nhật hay ôn thi JLPT, bạn hãy nhớ luôn ghi rõ mục tiêu mình mong muốn đạt được. Mục tiêu cần rõ ràng, có thể đo đếm được và có thời gian cụ thể chứ không nên ghi chung chung kiểu "tôi muốn trở nên giỏi tiếng Nhật hơn" - như thế nào là giỏi hơn?

Sau đó xem xét lượng kiến thức cần có để đạt được mục đích, cùng với số thời gian 1 ngày bạn có thể dành ra để học. Từ đó, chúng ta mới bắt đầu tìm kiếm các công cụ trợ giúp mình đạt được mục tiếu học tập trong quỹ thời gian cho phép của bản thân.

Xem thêm:


>> Top 10 việc làm tiếng Nhật nhẹ nhàng, lương cao 

>> 20 câu giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật ấn tượng nhất

III. Kinh nghiệm ôn thi JLPT

7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết! Kinh nghiệm ôn từ vựng và ngữ pháp

Ôn từ vựng và ngữ pháp sẽ hiệu quả và nhanh nhất với sự trợ giúp của phần mềm thần thánh Quizler (bên tây thì ưa chuộng Anki). Ngay từ khi bắt tay học từ vựng hoặc ngữ pháp, bạn nên dành thời gian đưa các từ/cụm ngữ pháp lên quizlet để học.
 
7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết!

Giao diện ứng dụng Quizler 

Còn các bạn không có thời gian tụ up các phần từ vựng lên, bạn có thể tìm học của các bạn khác đã đăng lên. Tuy nhiên, đôi khi phần dịch tiếng Việt của người khác sẽ hơi khác so với những gì bạn tự học. Bạn có thể download quizler của người khác về và chỉnh sửa ý nghĩa nếu muốn.

Xem cách tra cứu điểm thi JLPT qua
Bài viết này.

Nguồn từ vựng và ngữ pháp Quizlet tham khảo

1000 từ vựng N4-N5

Từ vựng Soumatome GOI N3

Từ vựng Speed Master GOI N3

Từ vựng Mimikara GOI N3

Từ vựng Somatome GOI N2

Từ vựng supido GOI N2

Từ vựng Shinknzen GOI N1

Từ vựng Mimikara GOI N1

Ngữ pháp N3

Ngữ pháp Mimikara N3

Ngữ pháp N2

Ngữ pháp N1


Phạm vi ôn tập

- Đối với JLPT N5 & N4: 25 bài min trong sách Mina no Hihongo ( đối với thi N5) và toàn bộ 50 bài Mina no Nohongo (đối với thi N5)

- Đối với JLPT N3/N2?N1: tiêu chí chung là bạn biết càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, để có nền tảng cho việc ôn tập thì bạn nên chú trọng vfao từ vựng của sách Mimikara + shinkanzen. Nếu có thời gian nên ôn cả từ vựng của Speed Master. Bởi, từ vựng ở sách này được gộp theo chủ đề + loại từ khá dễ nhớ.

Về ngữ pháp thì đầu sách được đánh gia cao nhất (cho cả 3 trình độ N3, N2, N1) là sach Shinkanzen Bunpou. Sách phân biệt các mẫu ngữ pháp, cách sử dụng và các hệ thống mấu đó rất khoa học. chỉ cần nắm chắc ngữ pháp trong sách Shinkanzen là các bạn có thể tự tin rồi. Đương nhiên, nếu còn nhiều thời gian thì bạn nên đọc qua cả các sách khác. Ví dụ các mẫu ngữ pháp nhắc đến thêm trong danh sách Mimikara. Vẫn có những mẫu Shinkanzen chưa đề cập tới.

Xem thêm Top 3 phần mềm học tiếng Nhật trên điện thoại hiệu quả nhất
Tại đây.

7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết!Kinh nghiệm ôn tập Kanji

Tương tự như từ vựng, bạn cũng nên ôn tập Kanji trên Quizler. Mục đích là để tiết kiệm thời gian cũng như nhớ lâu hơn. Ưu điểm của Quizler là cho phép bạn đánh dấu những từ hay quên để học lại riêng những từ đó. Ngoài ra, quizler cũng có chế độ kiểm tra khả năng ghi nhớ của bạn cho mỗi sst từ/kanji bạn học, vì thế hiệu quả và nhanh chóng hơn nhiều lần so với bạn tự học hay tự viết ra giấy.

Nguồn học Kanji trên Quizler


Bộ thủ Kanji

Kanji N5

Kanji N4

Kanji N3

Kanji N2

Kanji N1


7 kinh nghiệm học và ôn thi JLPT mọi trình độ các bạn cần biết! Kinh nghiệm luyện đề thi JLPT

Khi kì thi đã gần kề, bạn nên luyện càng nhiều đề càng tốt, song song với đó là ôn lại tự vựng, ngữ pháp và kanji. Nếu ít thời gian cho việc này thì bạn có thể chọn làm đề trong Gokaku Dekiru hoặc đề Zettai Gokaku Dekiru.

Nếu có nhiều thời gian hơn, bạn hãy làm cả các đề thi của những năm trước nữa hoặc đề trong các tựa sách sau:

- Patan Betsuterei Doribu

- Moshi to Taisaku

- Nihongo Nouryoku Shiken chokuzen Taisaku

- Supa Moshiki

Khi luyện thi phần nghe hiểu, hãy luyện bằng cách mở loa ngoài của máy tính. Đừng nghe qua tai nghe, bởi khi đi thi bạn cũng sẽ phải nghe với điều kiện tương tự. Thậm chí là tệ hơn, ví dụ như loa bị rè, tiếng ồn của công trường chỗ bạn thi,...Nghe quen qua headphone thì khi đi thi thật, bạn sẽ bị sốc vì nghe câu được câu không.


Chúc các bạn ôn tập và hoàn thành kì thi thật tốt!
 

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Minh Hoàn (Mr): 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Minh Hoàn (Mr)

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Minh Hoàn (Mr)
Minh Hoàn (Mr)
SĐT: 0979 171 312
Hỏi - đáp
Vui lòng nhập họ tên   Vui lòng nhập số điện thoại   Vui lòng nhập nội dung  
Chia sẻ của người lao động
012589653..
Năm này đã gần 30 tuổi rồi mới có dự định đi...
09875648..
Mình có kinh nghiệm làm cơ khí 3 năm và cũng có bằng...
016576563..
Mình học đại học 3 năm, rồi cảm thấy chán vì ra...

message Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang