Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Minh Hoàn (Mr): 0979 171 312

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

17/07/2018
Bạn có đam mê ẩm thực nhật bản? Bạn đã từng thưởng thức những món ăn gì? Và bạn đã từng trải nghiệm cùng 12 tháng lễ hội ẩm thực tại nhật chưa? Ngày hôm nay hãy cùng mình khám phá lễ hội này vào năm 2019 nhé.
Nhật Bản trong mắt thế giới không chỉ là một cường quốc kinh tế mà còn bởi những đức tính đáng quý của người dân nơi đây. Con người Nhật Bản đã tạo nên vẻ đẹp cho đất nước kì diệu này. Bên cạnh đó, văn hóa ẩm thực cũng là một nét đẹp văn hóa truyền thống của họ.

I. 12 Tháng lễ hội ẩm thực trong năm tại Nhật Bản

Với những bạn yêu thích, đam mê ẩm thực Nhật, thì không nên bỏ qua 12 tháng lễ hội ẩm thực này tại Nhật. Bởi tại đây các bạn có thể thưởng thức hàng trăm món ăn từ truyền thống, đến hiện đại của Nhật Bản, với những hương vị tuyệt vời. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 12 tháng lễ hội này nhé!

1. Tháng 3

Liên hoan ẩm thực Nhật bản ở Tokyo

Nếu bạn không có quá nhiều thời gian để ghé thăm tất cả các thành phố của Nhật Bản, thì hãy dành một chút thời gian nghỉ ngơi để ghé và tham dự Liên hoan ẩm thực Nhật bản FURUSATO của người dân địa phương nơi đây nhé!

 
12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Trong lễ hội sẽ trưng bày hàng loạt món ăn đến từ các vùng đất khác nhau của Nhật Bản. Đến với nơi này bạn sẽ được hoà vào không gian văn hoá ẩm thực vô cùng hấp dẫn. Đặc biệt nhất là lợi nhuận từ lễ hội này sẽ được dùng để hỗ trợ các khu vực chịu thiên tai của tohoku và kyushyu nhé. Vì vậy bạn càng có lý do chính đáng để "ăn ngập miệng" trong lễ hội tuyệt vời này.

*Thời gian diễn ra: 10-11/08/2023 từ 10h sáng đến 16h chiều

*Địa điểm: Trung tâm Phát thanh NHK, công viên Yoyogi ( cách ga harajuku 12 phút đi bộ)


Lễ hội bayside Nikupaku, Fukuoka

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Với những tín đồ đam mêm các món thịt, đây thực sự là thiên đường dành cho các bạn đó. Hương thơm của từng xiên thịt sẽ làm bạn ngây ngất khó tả. Hãy nghĩ đến những cây xà lách mọng nước, tươi mơn mởn được quấn lấy những miếng thịt bò ngọt tan ra trong miệng, những miếng bít tể ngon hoàn hảo.... Tất cả tạo lên giấc mộng thịt tuyệt vời khó tỉnh giấc.

*Ngày giờ diễn ra: 10 – 11/08/2023, từ 10h sáng đến 16h chiều.

*Địa điểm: Trung tâm Phát thanh NHK, Công viên Yoyogi (cách ga Harajuku 12 phút đi)


2. Tháng 4: Lễ hội rượu Sake mùa xuân Kyoto

Đây là một cơ hội tuyệt vời cho những người yêu Sake. Hơn 200 thương hiệu Sake từ khắp Nhật Bạn sẽ có mặt tại lễ hội này. (nhớ là trên 20 tuổi mới được phép uống rượu tại nhật nhé).

 
12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Có tửu thì phải có đồ nhắm nhỉ? Các bạn không cần lo lắng nhé vì ngay tại những cửa hàng ở đây sẽ chuẩn bị sẵn đồ ăn cho phù hợp với vị rượu trong quán nhé! Và đừng quên hãy dành cho mình một chút thời gian để tham quan kyoto nha! bạn sẽ không thể quên được vẻ đẹp của mảnh đất này

*Thời gian: 28 – 29/08/2023, từ 11 giờ sáng – 18 giờ tối

*Địa điểm: Trung tâm hội nghị quốc tế Kyoto (ga gần nhất: Kokusaikaikan Station)

* Phí tham gia:

--- Vé đặt trước: 3000 yen / Vé mua trong ngày: 3500 yen (nomi-hodai)

--- Phiếu ăn: 2000 yen (4 vé 500 yen)

* Liên hệ: 075-342-2415

* Website:
http://www.princess-kyoto.co.jp/event/index.html

3. Cuối tháng 09 đầu tháng 09: lễ hội bia kyusyu, kyusyu

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Bia là một loại đồ uống không thể thiếu tại Nhật Bản, vì vậy không có gì lạ lẫm khi họ tổ chức một lễ hội dành riêng cho bia.
Liên hoan năm nay được tổ chức tại quận kagoshima. Có rất nhiều loại bia nổi tiếng từ các nhà máy bia có danh tiếng ở Nhật. Nếu là một tín đồ của bia, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội này nhé

* Thời gian tổ chức: cuối tháng 09 dầu tháng 09

* Địa điểm: bên cạnh lỗi vào kagoshima chuo


4. Tháng 9: Lễ hội cá thu đao, Tokyo

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Mùa thu đến rồi! Mùa thu đến rồi! Vào thu, cá samma (cá thu đao) rất được mùa nha. Đồng chí nào thích cá samma thì không thể bỏ qua lễ hội này!

Lễ hội được chia làm 2 đợt, tổ chức vào chủ nhật đầu và giữa tháng 9 hằng năm gần Ga JR Meguro, Tokyo. Không chỉ được ăn mà chúng ta còn được nghe những câu chuyện tiếu lâm từ những chủ cửa háng nữa nhé!!!

* Thời gian tổ chức: 2/9/2018 từ 10h

* Địa điểm : Meguro eki mae Shoutengai, Đền Tanjo Hachiman Từ trạm tàu điện ngầm JR Meguro, cửa Tây, đi bộ khoảng 1 phút.


5. Tháng 11: Lễ hội Nabe, Tokyo

Tháng 11 bắt đầu lạnh dần, và còn có cách nào tốt hơn để đánh bại cái lạnh với một bát súp nóng? Lễ hội Nabe chào mùa đông bằng hương vị ngon lành từ những nồi Nabe nóng hổi với nhiều loại rau và thịt khác nhau. Đừng quên ghé thăm Tokyo vào mùa đông nhé!

Đặc biệt là cửa vé vào miễn phí nha, vậy đừng ngại ngần gì nữa, đặt lịch cho bản thân đi nào!

* Thời gian tổ chức: Cuối tháng 11, từ 10h sáng

* Địa điểm: Công viên hibiya


6. Tháng 12: Triển lãm Ramen, Osaka

Ramen được coi là một món mì quốc hồn quốc tuý của Nhật.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Nhật Bản nối tiếng với món ăn này nhưng ở mỗi nơi khác nhau lại có cách chế biến khác nhau. Tại lễ hội Ramen, bạn có thể thử mọi người trong số chúng và thậm chí dù bạn không phải là người quá đam mê ramen bạn vẫn sẽ phải hài lòng về một trong những gian hàng phục vụ tại đây vì nó có nhiều sự khác nhau.

* Ngày và giờ: Mỗi Thứ Sáu - Chủ Nhật đến Tháng Mười Hai, 11 giờ sáng - 9 giờ tối (Thứ tự cuối cùng lúc 8 giờ 30)

* Địa điểm: Công viên Triễn lãm Triển lãm (Trạm Gần nhất: Ga Banpapukoen)

Xem thêm các lễ hội khác:


>> Lễ hội búp bê Hinamatsuri Nhật Bản - lễ hội của những bé gái

>> Lễ hội Higan Nhật Bản

>> Ngất ngây với những lễ hội mùa thu đang diễn ra tại Nhật Bản


II. Khám phá văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Bạn biết gì về văn hóa ăn uống, văn háo ẩm thực của người Nhật. Đã bao giờ bạn cảm thấy ngượng ngùng khi lỡ làm sai một điều gì đó khi ăn uống với người dân Nhật. Hãy cùng chúng tôi khám phá và trải nghiệm những nét văn hóa ẩm thực đặc biệt của người Nhật nhé!

1. Thực đơn trong bữa ăn của người Nhật

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Một bữa ăn Nhật Bản cơ bản gồm có:

- Cơm

- Natto trộn với hành lá cắt nhỏ và trứng sống

- Rau bina, củ cải hoặc dưa góp

- Rong biển sấy ăn không hoặc cuộn thành Sushi

- Canh miso

Cơm hộp là món mà người Nhật thường mang theo mỗi khi có việc phải đi xa nhà. Một hộp cơm có đầy đủ thức ăn đến từ rừng và biển: 4 phần cơm. 3 phần thịt cá, 2 phần rau và 1 phần tráng miệng.

Người Nhật có ăn cơm hàng ngày không?

Gạo là một loại lương thực quan trọng đối với xứ sở mặt trời mọc. Trên thực tế thì có rất nhiều người Nhật cảm thấy khó chịu nếu không ăn cơm ít nhất một lần trong ngày, tuy nhiên hiện nay có khá nhiều người dùng bánh mì cho bữa sáng và các loại mì sợi cho bữa trưa.

Bữa ăn của người Nhật ngày càng trở nên phụ thuộc vào thịt, bơ sữa, và hoa quả hơn là vào gạo và lúa mì. Một cuộc điều tra cho thấy so với năm 1960 thì vào năm 1993 nhu cầu của người Nhật về thịt tăng 6 lần, nhu cầu về sữa và các sản phẩm bơ sữa tăng 4 lần, nhu cầu về hoa quả tăng 2 lần.


2. Quy tắc "tam ngũ"
 

Ẩm thực Nhật Bản luôn tuân theo quy tắc “tam ngũ”: ngũ vị, ngũ sắc, ngũ pháp.

- Ngũ vị gồm có các vị sau: ngọt, chua, cay, đắng, mặn.

- Ngũ sắc gồm có: trắng, vàng, đỏ, xanh, đen.

- Ngũ pháp là: sống, ninh, nướng, chiên và hấp.

So với những quốc gia khác, khi nấu nướng người Nhật họ hầu như không sử dụng đến gia vị mà thay vào đó các đầu bếp sẽ tập chung vào các hương vị tinh khiết của những thành phần món ăn như: cá, rong biển, rau, gạo và đậu nành.

3. Cách sắp đặt trong bữa ăn

Người Nhật Bản theo truyền thống (hiện nay nhiều người vẫn theo cách thức này) ngồi xếp bằng tròn trên các miếng đệm quanh bàn ăn thấp. Một số nhà hàng truyền thống còn cung cấp ghế sàn với chỗ dựa lưng. Các bữa ăn được dùng bằng đũa gỗ hoặc inox (gọi là hashi), và một cái thìa (gọi là Supūn).

Người Nhật nói chung không bới cơm hoặc canh sang chén bát riêng mà được đặt sẵn ở trên bàn cho từng người và ăn bằng đũa. Người Nhật ít khi sử dụng thìa trong bữa ăn, kể cả súp đôi khi cũng dùng đũa. Cách sắp đặt một bữa ăn cơ bản, bao gồm:

- Cơm cho mỗi người trong bát sâu bằng gốm, thép không gỉ hoặc gỗ sơn mài, luôn có nắp đậy ở phía bên trái người ăn.

- Canh nóng cho mỗi người trong một cái bát nông hơn, đặt phía bên phải chén cơm. Hoặc dùng chung trong bát canh to đặt giữa bàn.

- Đũa đặt ngang, ở phía gần người ăn.

Phòng ăn

Bộ bàn ghế trong phòng ăn phải nhỏ gọn, gồm bàn thấp và các miếng đệm đặt trên sàn nhà có thể thu dọn khi không dùng đến. Chúng thích hợp cho cả mùa đông lẫn mùa hè. Thường không dùng nhiều màu sắc và thường dùng các màu nhạt, mang màu sắc tự nhiên như màu vàng của gỗ và tre.


4. Nguyên tắc và nghi thức trong ăn uống

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Nguyên tắc:

- Xin phép trước khi ăn: dùng thành ngữ: "Itadakimasu".

 
- Cảm ơn sau khi ăn xong: dùng thành ngữ: "Gochiso sama deshita".

- Khi rót rượu sake hay shochu thì phải rót cho người khác, chỉ có khi dốc cạn chai thì mới được rót cho chính mình. Thường phụ nữ sẽ rót rượu cho đàn ông, nhưng phải tự rót cho chính mình.

Nghi thức:

Mặc dù không có trật tự định trước khi ăn nhiều món trong một bữa ăn truyền thống, nhiều người Nhật Bản bắt đầu ăn một ít canh trước khi ăn những món khác theo bất cứ trật tự nào họ thích. Người Nhật nói chung không bới cơm hoặc canh sang chén bát riêng mà được đặt sẵn ở trên bàn cho từng người và ăn bằng đũa.

Khi ăn một số thức ăn có nước như ramen hay udon có thể đưa cả bát lên miệng để húp nước dùng. Thìa thường được sử dụng khi ăn một số món ăn nấu theo kiểu phương Tây, như món hầm có sữa kurimu shichu, cơm với cà ri hay cơm trứng omelette. Một số loại bánh ngọt truyền thống như wagashi thường được ăn cùng với nước trà, khi ăn dùng một chiếc xiên nhỏ làm bằng tre hoặc gỗ để lấy bánh.

Những hành vi bất lịch sự trong bữa ăn:

- Dùng đũa đang ăn gắp đồ ăn cho người khác, cầm đũa hay thìa trước khi người cao tuổi nhất bắt đầu ăn, vừa mở miệng vừa nhai, nói chuyện khi đồ ăn vẫn còn trong miệng, cắm đũa hay thìa thẳng đứng trong bát, chọc thức ăn bằng đũa, bốc thức ăn (cũng có ngoại lệ), phát ra tiếng khi nhai hoặc gõ lách cách bằng thìa hay đũa, khuấy những món ăn phụ để tìm thứ bạn muốn ăn, tự ý gắp bỏ vài thành phần ra khỏi đồ ăn chung, hỉ mũi, ho và hắt xì hơi bất cẩn (bạn phải quay sang chỗ không người và đặt tay lên miệng), không che miệng khi xỉa răng.

Khi húp canh húp bằng từng chút một, không được húp soàm soạp gây khó chịu cho người khác. Không cần phải ăn hết các món dùng chung, nhưng theo phong tục phải ăn hết phần cơm của mình. Các bát đựng thức ăn ăn kèm thường hay ăn hết trong bữa ăn và sẽ được dọn thêm nếu chúng đã được dùng hết. Việc yêu cầu dọn thêm món ăn phụ cũng có thể chấp nhận được.

Xem thêm:


>> Tìm hiểu về Kabayaki - Ẩm thực Nhật Bản bổ dưỡng từ lươn biển
 

III. 46 món ngon nổi tiếng trong ẩm thực Nhật Bản

1. Sukiyaki

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Sukiyaki là món ăn của ẩm thực gia đình, thể hiện sự quây quần ấm cúng khi cả gia đình cùng ngồi quanh bàn bếp gắp cho nhau thức ăn từ nồi Sukiyaki thơm lừng nghi ngút khói. Sukiyaki được chế biến ngay tại trên bàn ăn bằng cách nấu chung những lát thịt bò xắt mỏng cùng các loại rau, đậu phụ và mì sợi.

2. Sushi

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?


Cũng như cơm Việt Nam, sushi là món người Nhật dùng để ăn cho chắc bụng. Sushi là một trong những món không bao giờ thiếu trong các bữa ăn của người Nhật. Đặc biệt, những ngày lễ truyền thống, sushi xuất hiện trên bàn tiệc với đủ màu sắc, mùi vị. Sushi là một món ăn có phần hải sản nhỏ còn tươi sống đặt ở bên trên nắm cơm đã nhỏ giấm ăn. Thành phần chủ yếu được dùng là cá ngừ, mực và tôm. Dưa chuột, dưa muối và trứng rán ngọt cũng sẽ được phục vụ kèm theo.

3. Sashimi

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?


Nếu như Sushi là biểu tượng của văn hóa ẩm thực Nhật Bản trong các bữa tiệc truyền thống kết hợp hương vị của đồng xanh và biển cả thì Sashimi chính là ‘nữ hoàng’ của hương vị tinh khiết đến từ đại dương bao la. Sashimi là một món ăn truyền thống Nhật Bản mà thành phần chính chủ yếu là các loại hải sản tươi sống. Hải sản dùng để làm Sashimi phải có “tiêu chuẩn sashimi”, được đánh bắt bằng các dụng cụ riêng biệt, ngay sau khi bắt được phải được xử lý luôn theo quy trình đặc biệt để đảm bảo sự tươi ngon của từng miếng Sashimi.

4. Kaiseki Ryori

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Kaiseki ryory được nhắc đến như phần ẩm thực tinh tế và tinh túy nhất của Nhật Bản. Đó là bữa ăn gồm rất nhiều loại rau, và cá cùng với gia vì làm từ rong biển và nấm, những món ăn toát lên được ra hương vị đặc trưng của từng món.

5. Tonkatsu

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?


Tonkatsu  ra đời vào cuối thế kỷ 19 và là một món ăn phổ biến tại Nhật Bản. Nguyên liệu bao gồm một gói bột chiên, thịt thăn lợn dày từ một đến hai centimet và được thái lát thành những miếng vừa ăn, thường được ăn kèm với bắp cải và súp miso. Ta cũng có thể dùng phần thịt lườn và thịt lưng; thịt sẽ được ướp muối, tiêu và được rắc nhẹ một lớp bột mì, sau đó ta nhúng vào trứng và tẩm bột chiên xù trước khi cho vào rán.

6. Shabu-shabu

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?


Shabu-shabu là món ăn có những lát thịt bò vừa mỏng lại mềm được kẹp vào đũa và hơ xung quanh nồi nước sôi, sau đó sẽ nhúng vào nước sốt trước khi ăn.

7. Soba và Udon

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?


Soba và udon là hai loại mì của Nhật Bản. Soba được làm từ bột kiều mạch và udon làm từ bột mì. Chúng được ăn kèm với nước dùng hoặc được dùng với nước sôt và luôn có sẵn cả trăm kiểu biến thể đặc biệt ngon của 2 loại mì này.

8. Cơm 

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Tamagokake gohan – 玉子かけご飯, món cơm sáng truyền thống rất được ưa chuộng tại Nhật

Hầu hết các bữa ăn Nhật Bản đều có bao gồm cơm. Vào bữa sáng, người Nhật thường ăn cơm trộn với trứng sống và nước tương (tamago kake gohan), hoặc trộn với natto hoặc các món ăn mặn khác.

9. Cơm Sushi

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Chirashi-zushi, cơm sushi trộn với cá, trứng và trứng cá hồi

Bất cứ món ăn nào có chứa cơm sushi – cơm trắng trộn giấm gạo khá đẫm – đều có thể được gọi là sushi. Có nhiều loại sushi khác nhau, như nigirizushi (cơm sushi năm bằng tay), makizushi (sushi cuộn rong biển), và chirashi (cơm sushi trộn, ăn với cá sống). Sushi là món ăn Nhật Bản nổi tiếng nhất ở nước ngoài, và cũng là một trong những món ăn phổ biến nhất trong số các món Nhật Bản.

10. Donburi

Donburi là từ dùng để chỉ món gồm một bát cơm đơn giản với một số thực phẩm khác được trộn bên trong bát cơm. Donburi xuất hiện tại cả những nhà hàng đặc sản, nhưng đồng thời cũng là một món ăn phổ biến mà ta có thể tìm thấy trên thực đơn của tất cả các loại nhà hàng quán ăn.

Một số loại donburi phổ biến nhất là gyudon (cơm thịt bò), katsudon (cơm với tonkatsu), tendon (cơm với tempura), oyakodon (cơm với thịt gà và trứng), tekkadon (cơm với thịt cá ngừ – maguro), và kaisendon (cơm với hải sản sống).

Chirashi-zushi, cơm sushi trộn với cá, trứng và trứng cá hồi

11. Cơm nắm (Onigiri) 

Cơm nắm, hoặc Onigiri, được làm từ cơm, được nắm chắc lại và thường được gói trong rong biển nori. Chúng thường nhỏ vừa ăn, được nêm thêm muối và thường chứa nhân như umeboshi (quả mơ muối Nhật Bản), okaka (cá ngừ và rong biển konbu khô bào mỏng), hoặc cá hồi. Cơm nắm onigiri là một món ăn cầm tay phổ biến và rẻ tiền có bán nhiều tại cửa hàng tiện lợi, nhưng cũng thường được phục vụ tại nhà hàng và các quán rượu – izakaya nói chung.

Chirashi-zushi, cơm sushi trộn với cá, trứng và trứng cá hồi

12. Cơm cà-ri (Kare Raisu)

Cơm cà-ri (Kare Raisu) là cơm trộn với nước sốt cà ri Nhật Bản, có thể được ăn kèm với thức ăn mặn như tonkatsu. Cà-ri không phải là một gia vị có nguồn gốc Nhật Bản, nhưng đã được sử dụng tại Nhật Bản trong hơn một thế kỷ trở lại đây. Kare Raisu là một món ăn rất phổ biến, và các nhà hàng Kare Raisu rẻ tiền có ở nhiều nơi đặc biệt là trong và xung quanh các ga tàu.

Chirashi-zushi, cơm sushi trộn với cá, trứng và trứng cá hồi

Bắt nguồn từ Ấn Độ, quê hương của cà ri, nhưng cơm cà ri Nhật có vị khác xa so với phiên bản gốc và hầu như không cay

13. Cơm chiên (Chahan) 

Cơm chiên, hoặc chahan, là một món ăn mà ban đầu được du nhập vào Nhật từ Trung Quốc. Có vô vàn các thành phần có thể được thêm vào cơm chiên. Một trong số những thành phần thường gặp là đậu, trứng, hành lá (negi), cà rốt và thịt lợn. Chahan là một món ăn rất thích hợp để nấu khi bạn còn cơm nguội thừa.

Bắt nguồn từ Ấn Độ, quê hương của cà ri, nhưng cơm cà ri Nhật có vị khác xa so với phiên bản gốc và hầu như không cay

Nếu trong nhà còn cơm nguội thừa bạn có thể nấu mội đĩa cơm rang như thế này. Dĩ nhiên là nếu trong nhà bạn cũng có cả tôm, cua, mực, quả bơ, chanh… thừa nữa

14. Chazuke (hay Ochazuke)

Chazuke, hoặc ochazuke, là một món ăn rất đơn giản bao gồm nước nóng, trà, hoặc nước cốt cá loãng chan với cơm (đôi khi được làm từ cơm nguội thừa). Chazuke thường được trang trí với các loại topping như umeboshi (quả mơ muối), cá hồi nướng, hoặc dưa chua. Chazuke thường được phục vụ tại izakaya (quán rượu), và là một món ăn phổ biến để ăn sau khi uống rượu.

Bắt nguồn từ Ấn Độ, quê hương của cà ri, nhưng cơm cà ri Nhật có vị khác xa so với phiên bản gốc và hầu như không cay

Ochazuke có vị giống như cơm chan canh, tuy nhiên “canh” sẽ được rót ra từ ấm sứ để đảm bảo độ nóng

15. Cháo (Kayu)

Kayu, hoặc okayu, là cháo gạo Nhật Bản được nấu bằng cách hầm gạo trong nước loãng. Kayu thường đặc hơn cháo bình thường, và cũng là một món ăn thích hợp để xử lý cơm nguội còn thừa. Kayu thường được trang trí với umeboshi, và thường được phục vụ cho người bệnh vì nó là món dễ tiêu hóa.

Bắt nguồn từ Ấn Độ, quê hương của cà ri, nhưng cơm cà ri Nhật có vị khác xa so với phiên bản gốc và hầu như không cay

18. Cá nướng (Yakizakana)

Yakizakana có nghĩa là cá nướng. Nhiều loại cá có thể dược chế biến theo cách này, bao gồm cả cá thu (saba), cá hồi (sake), cá Sanma, cá thu ngựa (aji), cá thu Okhotsk Atka (Hokke), cá tráp biển (tai) và một loại cá nước ngọt tên Ayu.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Ở Nhật, người ta nói rằng cách ăn và thứ tự ăn một con cá nướng đúng quy tắc có thể nói lên sự thanh lịch, có học thức của bạn

19. Các món sợi

Có nhiều món mì vốn là món ăn truyền thống của Nhật Bản, và nhiều món khác được du nhập từ nước ngoài vào Nhật và đã được Nhật hóa. Các món sợi rất phổ biến ở Nhật Bản, cả mì nóng và lạnh tùy theo mùa. Các nhà hàng hay quán mì rất phổ biến, và nhiều khi bạn còn bắt gặp những quán mì được đặt ngay trên đường ke trong ga tàu điện.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Quán mì nổi tiếng ngay trên đường ke chờ tàu trong ga. Tất nhiên, thực khách phải ăn đứng

20. Soba 

Soba là món mì có nguồn gốc Nhật Bản được làm từ bột kiều mạch hoặc kiều mạch trộn với bột mì. Soba cóđộ dày xấp xỉ spaghetti, có thể ăn nóng hoặc lạnh và với nhiều thức ăn kèm khác nhau.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Ở Nhật có tập tục ăn mì soba vào ngày 31/12, và cả tập tục ăn và tặng cả hàng xóm mì soba vào ngày chuyển đến nhà mới

21. Udon 

Udon là món mì Nhật Bản làm từ bột mì. Udon dày hơn soba và cũng có thể ăn hoặc nóng hoặc lạnh và với nhiều loại thức ăn kèm khác nhau, như đậu phụ chiên (kitsune udon), tempura (tempura udon), hay rau núi (Sansai udon).

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Ở khu vực Kansai (miền tây Nhật Bản), mì Udon được ưa chuộng hơn nhiều so với mì soba

Cùng thưởng thức và khám phá món mì Udon qua
Bài viết này.

22. Ramen 

Ramen là món mì nước kiểu Trung Quốc ăn với nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Ramen là một trong những món ăn phổ biến mà vống bắt nguồn từ Trung Quốc, nhưng theo thời gian đã được Nhật hóa hoàn toàn.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Ăn ramen ở Nhật đôi khi bạn có thể gọi được những bát mì khổng lồ với tất cả nguyên liệu (zenbunose). Và giá của bát mì thì cũng khổng lồ như kích cỡ của nó

23. Somen 

Giống như mì Udon, mì somen là Nhật Bản làm từ bột mì, nhưng somen mỏng hơn nhiều so với Udon và Soba. Somen thường được ăn lạnh và được coi là một đặc sản mùa hè.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Nagashi somen – cách ăn mì somen mùa hè sử dụng ống nứa, somen được thả trong dòng nước chảy và được gắp lên để đảm bảo sợi mì mát lạnh và không bị nhũn

24. Yakisoba 

Yakisoba là mì ăn kiểu Trung Quốc, được nướng hoặc chiên với thịt thái miếng, bắp cải, cà rốt, hoặc các loại rau khác, và trang trí với gừng đỏ. Đây là một món ăn phổ biến trong các dịp lễ hội.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Yakisoba được ăn phổ biến nhất là tại các quầy ăn lưu động trong các dịp lễ hội

25. Oden 

Một món ăn nabe được làm từ thịt của các loại cá khác nhau, củ cải, trứng luộc, konyaku và rong biển kombu, được ninh trong nước súp vị nước tương. Oden là một món ăn phổ biến có thể tìm thấy tại các cửa hàng tiện lợi trong mùa đông.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Oden là món ăn vặt lý tưởng cho những ngày mùa đông lạnh giá

26. Sukiyaki 

Một món nabe gồm có thịt xắt lát mỏng, rau, nấm, đậu phụ và Shirataki (konyaku sợi) nấu trong nước dùng vị tương ngọt. Các miếng thịt và rau, sau khi được nhúng chín, được nhúng vào trứng sống trước khi ăn.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Cách ăn độc đáo của Sukiyaki có thể không thực sự ngon mắt nhưng lại hợp miệng đến lạ kỳ

27. Lẩu Chanko (Chanko nabe)

Lẩu Chanko là thức ăn chính truyền thống của các đô vật sumo. Có rất nhiều loại lẩu Chanko, và bạn có thể nếm thử tại một trong nhiều nhà hàng đặc sản lẩu Chanko ở xung quanh Ryogoku – khu sumo ở Tokyo.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Chanko nabe – món ăn truyền thống của các võ sĩ Sumo

28. Yakitori

Yakitori là thịt gà cắt miếng, xiên que và nướng, có thể nêm thêm muối hoặc nước sốt. Hầu như tất cả các phần của gà được sử dụng cho yakitori bao gồm cả thịt trắng và đen, mề, da, và các cơ quan khác.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Là loại thịt rẻ nhất trong các loại thịt thú, thịt gà và đặc biệt là gà nướng được tiêu thụ rất mạnh trong các quán rượu, bia

 

29. Yakiniku

Yakiniku có nghĩa là “thịt nướng”, là món thịt cắt nhỏ – chủ yếu là thịt bò và thịt lợn – được nướng trên một chiếc vỉ đặt tại bàn. Các nhà hàng chuyên yakiniku là một trong những loại nhà hàng nổi tiếng nhất ở Nhật Bản, và thường phục vụ thịt ở các phần khác nhau, cũng như các loại thịt chất lượng cao cũng như thấp.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Các nhà hàng thịt nướng vô cùng phổ biến ở Nhật

30. Nikujaga

Nikujaga là một món ăn tại nhà, làm từ thịt (niku) và khoai tây (jagaimo) hầm trong nước dùng vị nước tương ngọt.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Trước đây người Nhật thường nói, nếu bạn biết nấu nikujaga giỏi thì bạn sẽ ghi điểm rất nhiều trong măt người yêu, bởi điều đó nói lên bạn là người chồng/vợ của gia đình

31. Teppanyaki

Thịt, hải sản và rau được đặt trên một vỉ sắt lớn (teppan) xung quanh mà thực khách đang ngồi. Các đầu bếp khéo léo chuẩn bị các món ăn ngay trước mặt khách hàng của mình.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Tên gọi Teppanyaki đơn giản chỉ mang nghĩa “nướng trên bản sắt”. Các đầu bếp thường biểu diễn quá trình chế biến món ăn Teppanyaki ngay trước mặt thực khách

32. Hiyayakko

Hiyayakko là đậu phụ tươi ướp lạnh (thường là đậu phụ mềm) thường được trang trí với gừng xay nhuyễn, katsuobushi (cá ngừ khô bào mỏng), hành lá và nước tương đậm. Thực khách có thể rưới nước tương vào đậu phụ trước khi ăn nếu nước tương quá đậm.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Người Nhật cho rằng đậu là món ăn mát, và vào mùa hè họ thường thích ăn đậu phụ lạnh

33. Yudofu 

Yudofu là các đậu phụ thái nhỏ luộc trong một loại nước dùng trong và nhạt, và được chấm vào nước tương hoặc sốt ponzu trước khi ăn. Yudofu là một đặc sản của Kyoto và thường được ăn nhiều trong những tháng mùa đông lạnh.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Cái tên đơn giản “yudofu” mang ý nghĩa “đậu phụ nước sôi” nói lên khá nhiều về thành phần cũng như cách chế biến của món ăn này

34. Agedashidofu

Agedashidofu được làm bằng đậu phụ tẩm một chút bột, chiên lên và được ăn nóng với nước dùng (dashi), thường được trang trí bằng hành lá hoặc củ cải xay nhuyễn. Agedashidofu được phục vụ trong nhiều nhà hàng và là món ăn phổ biến ở các quán rượu – izakaya.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Với topping là cá ngừ khô bào mỏng (Katsuobushi), đây là món vô cùng thích hợp cho bữa nhậu của bạn

35. Miso Soup

Súp miso được chế biến bằng cách hòa tan tương miso với nước cốt cá (dashi), thường được cho thêm rong biển wakame, đậu phụ xắt miếng nhỏ, hay đậu phụ chiên thái lát, v.v..
 

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

36. Korokke

Korokke có nguồn gốc từ món croquettes của Pháp, được du nhập đến Nhật Bản vào thế kỷ 19. Korokke bao gồm nhân được tẩm bột và chiên, và được ăn kèm với nước sốt Worcestershire và bắp cải thái sợi. Có nhiều loại Korokke khác nhau tùy vào nguyên liệu của nhân, và phổ biến nhất trong số đó là thịt băm trộn với khoai tây nghiền.  

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Korokke điển hình với nhân thịt băm trộn khoai tây luộc nghiền nhuyễn

37. Omuraisu

Omuraisu, viết tắt của omelete-rice, là cơm chiên bọc trong một lớp trứng ốp lết mỏng. Omuraisu thường có hình quả trám và có thể được trang trí với nước sốt cà chua hoặc nước sốt demi-glace. Đó là một món ăn hết sức phổ biến ở quán ăn hay quán cà phê, và ở một số nơi cũng có các nhà hàng đặc sản omuraisu.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Phải nói là người Nhật hết sức sáng tạo trong kỹ năng tạo hình cho món omuraisu

38. Hayashi Raisu

Cơm Hayashi là món cơm trộn phong cách Nhật Bản gồm thịt bò vụn hầm, thịt bò xắt lát mỏng và hành tây trong nước sốt demi-glace ăn với cơm. Cơm Hayashi rất tương tự như cơm cari, và giống như kare raisu, cơm Hayashi cũng được ăn bằng thìa.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Hình thức và cách ăn Hayashi raisu rất giống với cơm cà ri, nhưng vị thì hoàn toàn khác hẳn

39. Hambagu

Hambagu là món nhân hăm bơ gơ rán lên và ăn như thức ăn mặn. Khác với bánh hăm bơ gơ gồm thịt kẹp với bánh mì, Hambagu thường được phục vụ trên một đĩa với rau bên cạnh và ăn cùng cơm hoặc bánh mì, và nước sốt demi-glace đậm.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Hanbagu ở Nhật thường được trình bày với súp lơ xanh và khoai tây chiên

40. Bento

Bento, hay cơm hộp, là món cơm phần dành cho 1 người ăn và đựng trong hộp. Các thức ăn trong cơm hộp thường bao gồm thịt thái nhỏ, rau, cá, hoặc dưa chua và cơm. Bento cả nóng và nguội – có thể được bán ở từ các nhà hàng đặc sản, siêu thị cho đến các cửa hàng tiện lợi, và là một món ăn được yêu thích tại các ga tàu (ekiben) và sân bay (soraben).

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Được bán ở các nhà ga và là sản phẩm có giá cao, Ekiben luôn được trình bày đẹp mắt, và nếu được bán ngay trên tàu thì giá của nó còn cao hơn nữa

41. Tempura

Tempura gồm có hải sản, rau, nấm hoặc thịt phủ một lớp bột và chiên ngập trong dầu. Sau khi rán phần nhân chín mềm, nhưng phần vỏ giòn, có thể được chấm với muối hoặc nước sốt nhạt trước khi ăn. Tempura được du nhập vào Nhật Bản bởi người Bồ Đào Nha vào thế kỷ 16, và đã trở thành một trong những món ăn nổi tiếng nhất của Nhật Bản.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Tôm, sò, mực, trứng cút, ớt xanh, củ sen, bí đỏ, lá tía tô,… hầu như nguyên liệu gì không phải chất lỏng đều có thể trở thành Tempura. Trừ thịt và cá.

42. Okonomiyaki

Okonomiyaki là một loại bánh gồm có các thành phần như hải sản, rau và thịt được trộn lẫn vào bột và nướng lên trên bản sắt. Nhà hàng đặc sản Okonomiyaki thường có một bếp bản sắt lớn đặt tại bàn ăn, và các khách hàng quen có thể tự nướng phần Okonmiyaki của mình.  

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Với đặc điểm cần rưới rất nhiều nước sốt khi ăn, miếng bánh Okonomiyaki đôi khi cũng là nơi bạn có thể trổ tài hội họa

43. Monjayaki

Monjayaki là món đặc sản của khu vực Kanto tương tự như okonomiyaki; Tuy nhiên, món này sử dụng bột mỏng hơn nhiều so với okonomiyaki, và vì thế các nguyên liệu không đều và món ăn còn hơi nhão và rời rạc. Monjayaki thường được phục vụ tại các nhà hàng okonomiyaki.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Có nhiều điểm tương đồng với Okonomiyaki, nhưng Monjayaki không được nướng kỹ và khô như Okonomiyaki

44. Gyoza

Gyoza là bánh bao có vỏ bột nếp, nhồi với nhân gồm có rau thái nhỏ và thịt xay.Gyoza du nhập đến Nhật Bản từ Trung Quốc. Gyoza Nhật Bản thường được chiên chứ không hấp giống như Trung Quốc, và là món phổ biến để ăn cùng với Ramen  

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Gyoza là món ăn phổ biến đến mức thông thường bạn luôn có thể gọi món gyoza ở một nhà hàng đồ Hoa, hoặc một quán Ramen, hoặc một quán nhậu bất kỳ

45. Chawanmushi

Chawanmushi là món trứng hấp thập cẩm thường chứa thịt gà thái miếng, tôm, cá và một hạt cây Ginko trộn lẫn bên trong. Chawanmushi thường được trình bày trong một cốc nhỏ có nắp, và ăn bằng thìa.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Mang nghĩa “hấp trong bát” nhưng Chawanmushi lại được hấp chín trong một chiếc cốc

46. Các món dưa chua

Dưa chua Nhật Bản, hoặc tsukemono, có nhiều loại, và được phục vụ như một món khai vị, món ăn mặn, hoặc ăn nhẹ, hoặc dùng để trang trí các món khác. Các món dưa chua được cho là hỗ trợ tiêu hóa, và một đĩa dưa chua nhỏ thường xuất hiện trong các bữa ăn truyền thống Nhật Bản.

12 Tháng lễ hội ẩm thực Nhật Bản - Bạn đã từng trải nghiệm chưa?

Trong các quán rượu hoặc trong các bữa ăn kiểu Nhật truyền thống, các món dưa chua thường được phục vụ đầu tiên.

Các bạn cũng có thế đến với Nhật Bảm, tham gia các đơn hàng
Chế biến thực phẩm để có thể tự mình khám phá, thưởng thức những món ăn, ẩm thực Nhật Bản. Chúc các bạn thành công!

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Minh Hoàn (Mr): 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Minh Hoàn (Mr)

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Minh Hoàn (Mr)
Minh Hoàn (Mr)
SĐT: 0979 171 312
Hỏi - đáp
Vui lòng nhập họ tên   Vui lòng nhập số điện thoại   Vui lòng nhập nội dung  
Chia sẻ của người lao động
012589653..
Năm này đã gần 30 tuổi rồi mới có dự định đi...
09875648..
Mình có kinh nghiệm làm cơ khí 3 năm và cũng có bằng...
016576563..
Mình học đại học 3 năm, rồi cảm thấy chán vì ra...

message Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang