Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Minh Hoàn (Mr): 0979 171 312

6 quy tắc khi làm baito ở Nhật KHÔNG PHẢI ai cũng biết

07/09/2018

Không cần phải học đâu xa, du học sinh chỉ cần thuộc lòng 6 quy tắc khi làm thêm (baito) ở Nhật. Đảm bảo công việc ổn định, thu nhập cao, vừa được chủ tin tưởng vừa được khách hàng quý mến.

Hầu hết du học sinh khi đến Nhật để học tập và sinh sống đều tìm việc làm thêm (baito) nhằm trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày và trau dồi ngoại ngữ, kinh nghiệm làm việc và trải nghiệm cuộc sống tại xứ sở hoa anh đào.
 
6 quy tắc khi làm baito ở Nhật không phải ai cũng biết

Hầu hết du học sinh đến học tập tại Nhật đều đi làm thêm để trang trải chi phí sinh hoạt

Thường du học sinh tìm việc làm thêm sẽ thông qua trường học hoặc người quen giới thiệu.

>>>
Xin việc làm thêm đơn giản tại Nhật chỉ với 2 bước

>>> 5 cách để kiếm được việc làm thêm ở Nhật dễ dàng

Tuy nhiên, khi có việc làm thêm rồi nhiều bạn mới làm được 1 tháng đã bị sa thải. Nguyên nhân một phần là do trình độ tiếng Nhật chưa tốt, sau đó là không nắm được những nguyên tắc khi làm baito ở Nhật.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho du học sinh những quy tắc cần lưu ý khi làm baito tại Nhật để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc.


1. Chào hỏi lịch sự mỗi khi gặp khách hàng
 
6 quy tắc khi làm baito ở Nhật không phải ai cũng biết

Nếu có khách bước vào cửa hàng, bạn cần chào hỏi nghiêm túc và vẻ mặt tươi tắn

Bạn nên chào khách Aisatsu (あいさつ), đây là lời chào cơ bản nhất khi làm việc tại Nhật Bản. Theo quan điểm của người Nhật, chào hỏi là một trong những cách thức giao tiếp quan trọng, lịch sự đối với đối phương. Là việc mà ai cũng có thể làm được.

Vì vậy, nếu đã xác định làm baito ở Nhật nếu bạn không chào hỏi sẽ bị đánh giá là mất lịch sự và không làm được việc.

Ngoài ra, cách chào cũng cực kì quan trọng. Nếu khách bước vào chỗ làm bạn chỉ cần chào hỏi nghiêm túc, vẻ mặt tươi tắn, giọng to rõ ràng, đầy sức sống.

Nếu khách hàng có ý định muốn nhờ giúp, cần hỗ trợ nhiệt tình, như vật sẽ được người Nhật quý mến và thích làm việc cùng.


2. Cần đi làm đúng giờ, nghỉ làm có xin phép
 
6 quy tắc khi làm baito ở Nhật không phải ai cũng biết

Tránh tình trạng đi làm muộn, nghỉ việc không phép

Nhật Bản là quốc gia luôn tuân thủ theo đúng kế hoạch được giao, công việc đã định.

Vì vậy, trong công việc thực hiện đúng thời hạn là chuyện đương nhiên. Nếu bạn đột nhiên nghỉ việc hoặc chậm trễ trong công việc sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín, thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ công ty bị phá sản.

Trong trường hợp khẩn cấp bắt buộc bạn phải nghỉ làm thì hãy thông báo trước cho người quản lý ít nhất 1 tuần, để họ sắp xếp xử lý không làm ảnh hưởng đến công việc.

Hoặc trên đường đi làm xảy ra sự cố ngoài ý muốn làm bạn đi làm muộn, thì hãy nhanh gọi điện thoại cho người quản lý thông báo rõ tình hình, rồi xin phép đi làm muộn.


3. Không tự ý thay đổi ngày làm việc

Khi đi phỏng vấn, bạn cần trao đổi rõ nguyện vọng, lịch học của bản thân cũng như nắm được các yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Nếu xác định làm thêm tại các nhà hàng, bạn buộc phải chấp nhận làm thêm cả ngày thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ. Tránh trường hợp khi phỏng vấn bạn hứa cho đã là làm được thứ 7, chủ nhật rồi khi đi làm lại nói không đi làm được 2 ngày đó.

Đảm bảo bạn sẽ bị đánh giá và đuổi việc ngay lập tức


4. Khi làm việc không biết thì phải hỏi lại 

Hầu như đây là lỗi mà bất cứ du học sinh nào khi làm thêm ở Nhật cũng đều mắc phải. Bởi hầu hết mới đầu tiếng Nhật của bạn chưa tốt, nếu nói chuyện bình thường thì không sao.

Nhưng nếu trao đổi công việc, bạn chưa nghe rõ yêu cầu của cấp trên mà không hỏi lại, tự ý làm theo ý mình sẽ làm ảnh hưởng đến công việc của tập thể. Và nguy cơ bị đuổi việc là rất cao.

Để tránh những trường hợp không hiểu ý của quản lý, bạn nên nói rằng:

 
6 quy tắc khi làm baito ở Nhật không phải ai cũng biết

Cần phải hỏi lại quản lý nếu bạn chưa nắm rõ công việc 

Như vậy vừa lịch sự mà lại nắm rõ được công việc được giao, đừng sợ quản lý trách mắng, mà hãy sợ làm sai công việc được giao ấy.

5. Không tự ý phán đoán nội dung công việc 

Nhiều trường hợp quản lý giao việc nhưng du học sinh lại tự ý phán đoán, làm theo ý mình. Kết quả làm ảnh hưởng đến cửa hàng, công ty.

Dù bạn có nghĩ ra cách nào hay hơn cũng không được tự ý làm mà phải hỏi ý kiến quản lý. Và khi được sự cho phép của quản lý mới được làm.


6. Làm đúng giờ theo quy định của Chính phủ
 
6 quy tắc khi làm baito ở Nhật không phải ai cũng biết

Du học sinh cần cân bằng được việc học và làm thêm 

Việc này không chỉ giúp bạn thực hiện đúng nghĩa vụ như một công dân Nhật Bản, mà còn giúp bạn cân bằng được việc học với làm thêm. 

Bạn nên xác định là làm baito chỉ kiếm tiền trang trải chi phí sinh hoạt chứ không phải làm giàu từ con đường này. Nếu chẳng may bạn bị cảnh sát Nhật phát hiện làm thêm quá giờ bạn sẽ mất đi tư cách lưu trú ở Nhật và buộc phải về nước.

Trên đây là 6 quy tắc quan trọng khi làm baito ở Nhật, các bạn du học sinh cần lưu ý nhé! Không chỉ áp dụng khi đang làm baito mà bạn có thể áp dụng khi làm việc tại công ty Nhật Bản nữa đấy.

Chúc bạn một ngày vui vẻ!

 

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Minh Hoàn (Mr): 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Minh Hoàn (Mr)

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Minh Hoàn (Mr)
Minh Hoàn (Mr)
SĐT: 0979 171 312
Hỏi - đáp
Vui lòng nhập họ tên   Vui lòng nhập số điện thoại   Vui lòng nhập nội dung  
Chia sẻ của người lao động
012589653..
Năm này đã gần 30 tuổi rồi mới có dự định đi...
09875648..
Mình có kinh nghiệm làm cơ khí 3 năm và cũng có bằng...
016576563..
Mình học đại học 3 năm, rồi cảm thấy chán vì ra...

message Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang