Không biết tự bao giờ mà màu hồng trở thành màu may mắn của người Nhật. Nhưng nếu phải đưa ra một lí do thỏa đángcho điều đó thì có lẽ đó là kể từ khi mèo Hello Kitty được khai sinh trên đất nước Mặt trời mọc này.
1. Hello Kitty là con mèo đáng yêu
Hello Kitty (ハローキティ Harō Kiti?) (tên đầy đủ là Kitty White) là một nhân vật hư cấu được thiết kế bởi công ty Sanrio của Nhật Bản. Năm 1974, mèo Hello Kitty chính thức được ra mắt người Nhật bởi nhà thiết kế Yuko Shimizu.
Hình dáng bên ngoài của mèo Hello Kitty không phải là một con mèo hoàn chỉnh mà là một con mèo cái bị cụt đuôi, đeo chiếc nơ đỏ trên đầu. Nhân vật này lần đầu xuát hiện trên các bản tin đã gây nên cơn sốt trong giới truyền thông Nhật lúc bấy giờ.
Bởi từ sau sự xuất hiện ấy, mèo Hello Kitty có sự phủ sóng mạnh mẽ khi chúng liên tục trở thành hình vẽ được in trên các sản phẩm và bày bán ở mọi nơi trên các thành phố của Nhật. 2 năm sau sự thành công đó, Hello Kitty đã trở thành con mèo đại diện của nước Nhât có mặt trên đất nước Mỹ ( năm 1976).
>>> Tìm hiểu về phố người Hoa - Quốc gia nhỏ trong lòng Nhật Bản
2. Từ văn hóa “Kawaii” tới sự thành công của nhân vật hư cấu mèo Hello Kitty
Nhiều người sẽ đặt câu hỏi vì sao Hello Kitty lại trở nên có sức hút như vậy bởi rõ ràng nó chỉ giống như một thứ búp bê giành cho lứa tuổi thiếu nhi? Câu trả lời phai bắt đầu từ văn hóa “Kawaii” của người Nhật.
Trong công việc, người Nhật rất gọn gàng và nguyên tắc, trung thực và nghiêm khắc, nhưng trong cuộc sống, họ lại rất thích sự dễ thương và nhí nhảnh. “Kawaii” có nghĩa là dễ thương, văn hóa “Kawaii” là văn hóa yêu thích sự dễ thương, những đồ vặt nhỏ nhắn. Bởi thế đánh trúng tâm lý của người dùng mà Sanrio đã tạo ra Hello Kitty đầy thú vị.
Ban đầu Hello Kitty chỉ hướng tới khách hàng của mình là những đứa bé với mong muốn trở thành người bạn thân thiết của bọn trẻ. Nhưng sau đó, chỉ trong vòng một thời gian ngắn, người ta thấy hình ảnh của Hello Kitty được in trên cả các sản phẩm khác của người lớn như chiếc áo in hình Hello Kitty, ví Hello Kitty, ốp lưng điện thoại Hello Kitty cùng nhiều sản phẩm đa dạng khác.
Điều ấy chứng tỏ người Nhật dù ở bất kỳ độ tuổi nào, đều rất yêu thích những vật dụng “nhỏ nhắn, dễ thương”, nhất là những con mèo hồng Hello Kitty đáng yêu này.
Cho nên, sẽ không có gì là lạ nếu bạn bắt gặp một người nhiều tuổi nào đó, cầm chiếc bút có hình Hello Kitty hay chiếc gương nhỏ Hello Kitty. Đó được coi là điều hết sức bình thường thậm chí các ngân hàng còn in sổ séc với hình các nhân vật hoạt hình nổi tiếng này nữa, hay cả các sở cảnh sát địa phương cũng có những linh vật hoạt hình cực kỳ đáng yêu.
>>> Mèo maneki neko - chú mèo chỉ cần vẫy tay là gọi được may mắn đến
3. Hello Kitty là một cô nàng ôm trọn 7 thái cực cảm xúc của con người
Hello Kitty không hẳn là một con mèo. Nó là một nhân vật hoạt hình được lấy hình tượng từ một nhân vật có thật. Đó là một bé gái lớp 3 sống tại London, Anh. Thông minh, tốt bụng và có “trái tim vàng”.
Hello Kitty chưa bao giờ được miêu tả là đi bằng bốn chân. Cô đi và ngồi như một sinh vật hai chân. Cô còn có sở thích nghe nhạc, đọc sách, đi du lịch, ăn bánh bích quy và thậm chí cô ấy còn có một chú mèo cưng có tên là Charmmy Kitty.
Hello Kitty là một nhân vật không có miệng, không cảm xúc nhưng lại ôm trọn cả 7 thái cực cảm xúc của con người .Để giải đáp câu hỏi này, nhà thiết kế Hello Kitty - Yuko Shimizu đã lý giải rằng, việc không vẽ miệng cho Kitty là để những người nhìn vào khuôn mặt cô nàng có thể tưởng tượng khuôn miệng theo tâm trạng của họ khi đó.
Kitty trông sẽ hạnh phúc nếu như người nhìn vào nó lúc đó có tâm trạng vui vẻ, ngược lại, khi cảm thấy buồn khổ, khuôn mặt dễ thương của Kitty sẽ như chia sẻ, giúp vơi bớt phần nào nỗi buồn đó. Do đó, Yuko Shimizu đã không để cho cô nàng gắn liền với trạng thái cảm xúc cố định nào mà vẫn khiến cho người đối diện có được cảm xúc họ mong muốn từ cô.
Đây cũng được xem là một trong những lí do khiến Hello Kitty không chỉ là người bạn của bọn trẻ mà còn trở thành người bạn thân thiết với nhiều thế hệ ở những lứa tuổi khác nhau.
>>> Tìm hiểu 11 hòn đảo mèo Nhật Bản: địa điểm, cách thức di chuyển nhanh và thuận tiện nhất
4. Hello Kitty đại sứ du lịch của đất nước Mặt trời mọc
Hình tượng Hello Kitty thành công hơn sự mong đợi của tác giả làm ra nó . Không chỉ thành công về mặt lợi nhuận, Hello Kitty còn tỏa sáng cả trên phương diện văn hóa. Năm 2008, chính phủ Nhật đã chọn Hello Kitty làm đại sứ du lịch cho nước này tại Trung Quốc và Hong Kong. Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc thậm chí còn trao danh hiệu “Người bạn đặc biệt của Trẻ em” cho cô nàng.
Sự thành công của mèo Hello Kitty đã dẫn tới sự ăn theo của hàng loạt các lĩnh vực khác như trò chơi hello kitty, phim hoạt hình hello kitty... Tới nay Hello Kitty gần như có mặt trên cả thế giới ( trong đó có Việt Nam).
TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7
Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn
Minh Hoàn (Mr): 0979 171 312
Minh Hoàn (Mr)
0979 171 312
hotro.japan@gmail.com
Yêu Cầu Gọi Lại