Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Minh Hoàn (Mr): 0979 171 312

Oyakodon – món ăn “ Quốc hồn, Quốc túy” trên đất nước Nhật Bản

18/01/2023
Có rất nhiều món ăn ngon trên đất nước Mặt trời moc. Điều đặc biệt ở những món ăn này không chỉ là cách chế biến lạ, có chút cầu kì thể hiện sự tinh tế của người Nhật mà chúng còn  thú vị ở ý nghĩa mà người Nhật đặt cho. “ Bố mẹ và con cái” chính là ý nghĩa được ẩn mình trong món Oyakodon. Vậy Oyakodon có thực sự là món ăn có ý nghĩa thiêng liêng như vậy? Hãy cùng laodongxuatkhau.vn vừa vào bếp, vừa tìm hiểu ý nghĩa của món ăn này nhé!

Nguồn gốc ra đời của món Oyakodon

Trong tiếng Nhật, Oya có nghĩa là "cha mẹ", ko là "con" và don là rút gọn của "donburi" – một từ chỉ những món ăn được trình bày trong chén cơm của ẩm thực Nhật Bản thể hiện sự trang trọng. Như vậy Oya-ko-don khi ghép vào ý muốn nói tới món ăn ý nghĩa thể hiện mối quan hệ thiêng hệ giữa cha mẹ và con cái.
 

Oyakodon sẽ trở thành món ăn có ý nghĩa mơ hồ nếu bạn không được tận mắt ngắm nghía cũng như thưởng thức nó.

 

Nguồn gốc ra đời của món Oyakodon được kể như sau:
 

Năm 1891, nhà hàng Tamahide tại Tokyo đã sáng tạo nên một món ăn với 2 nguyên liệu chính là thịt gà và trứng. Điểm nhấn của món ăn chính là sắc đỏ của quả trứng, xung quanh là thịt gà bao bọc.

Điều này khiến nhiều người liên tưởng tới sự bao bọc che chở của những miếng thịt gà dành cho quả trứng để làm sao lòng đỏ trứng đó được bảo vệ an toàn nhất tức là không bị vỡ nát. Khi ấy mới có thể  thưởng đúng vị của món ăn.

 

Những bàn gọi món Oyakodon tại nhà hàng lúc đó phần lớn là những bàn ăn gia đình. Từ đó tới nay, món Oyakodon được chú trọng để có thể  chế biến bắt mắt hơn cũng như người nấu không những cần phải có trình độ mà còn cần hơn là phải cho vào đó gia vị của tình cảm gia đình.

Oyakodon ngày càng được lan truyền rộng rãi và trở thành “ Quốc hồn, quốc túy” của Nhật Bản, trở thành món ăn được bày biện nhiều nhất trên mâm cơm của các gia đình Nhật mỗi dịp đoàn viên hay lễ tết. Chút tinh tế, chút mộc mạc của Oyakodon khiến mâm cơm của người Nhật không những ngon mà còn trọn vẹn nghĩa tình.

>>> Món ăn đường phố ai cũng nên thử nếu đến Nhật Bản làm việc, học tập cũng như du học.

Cách chế biến món Oyakodon

Những món ăn của người Nhật thực tế không khó làm nhưng cầu kì nhất là ở những gia vị cần cho vào để tạo độ dậy của mùi, đánh thức khứu giác cũng như  vị giác của người dùng. Bây giờ hãy cùng vào bếp với laodongxuatkhau.vn nhé!

Nguyên liệu cần dùng
50gr thịt đùi gà
50gr hành tây
2 quả trứng+ 1 lòng đỏ trứng
10ml xì dầu
15ml rượu mirin
30 nước dùng dashi (hoặc thay bằng nước lọc)
150gr cơm trắng
1gr đường
Rong biển khô nori, mùi tây

Cách làm

Bước 1:

- Trộn hỗn hợp các gia vị xì dầu, rượu mirin, dashi (hoặc nước lọc) và đường với nhau. Nhớ là phải đánh tan đường và khuấy đều chúng, sao cho hỗn hợp trở nên đặc sệt nhé!

Bước 2:

- Tiếp theo, thái thịt gà thành miếng ( thực ra ở khâu này, miếng thịt gà càng dài, bản to bằng ngón tay là đẹp) rồi ướp với sốt vừa pha. Để khoảng 15 phút cho thịt gà ngấm gia vị.

Bước 3:

- Đánh 2 quả trứng vào trong một bát con. Chú ý, trong quá trình đánh, không cần đánh nhuyễn mà chỉ cần đdánh nhẹ nhàng, vừa đủ để lòng đỏ trứng hơi tán ra là được. Như vậy thì khi nấu lên màu đỏ của lòng trắng trứng mới được giữ.

Bước 4:

- Cắt hành tây thành những lát dài mỏng rồi cho vào chảo đun cùng phần thịt gà đã ướp. giai đoạn này cần đậy vung kín đun với lửa lớn trong 15 phút để có thẻ làm chín thịt gà. Sau đó thì cho lửa nhỏ để làm gai vị từ từ ngấm.

Bước 5:

- khoảng 5 phút sau, bạn đảo gà cho thịt chín đều và rắc mùi tây cắt nhỏ lên.

- Đổ nhẹ nhàng trứng vào chảo rồi đậy nắp lại nấu thêm vài phút.

Bước 6:

- Cuối cùng, khi trứng chín một nửa, bạn tắt bếp và cho trứng lên phần cơm nóng trộn với ít thịt gà với hành tây là có thể thưởng thức được rồi.


Bí quyết để chế biến thành công món Oyakodon
 

Vì đây là món ăn của người Nhật nên nếu muốn làm nên món ăn với đúng hương vị của họ thì bạn cần có  đầy đủ những nguyên liệu và gia vị trên. Không khó để kiếm tìm nori, dashi... tại các quầy thực phẩm ở cửa hàng và siêu thị Nhật Bản.

ở Nhật có một loại chảo đặc biệt chuyên dụng để nấu món ăn này chính là chảo oyako nabe. Bạn cũng có thể mua chúng về và tự chế biến món Oyakodon

Oyakodon chỉ thực sự đúng vị khi lòng đỏ trứng được nấu ở độ chín vừa. Tức là phải giữ được độ đặc sánh của lòng đỏ bên trong. Tuy nhiên nếu bạn không phải là tín đồ của cách ăn này thì có thể làm chín trứng vừa phải theo sở thích của mình.

Còn một điều nữa là Oyakodon cũng có thể coi là một loại cơm trộn. bởi thế để món cơm trộn này được ngon miệng thì ngoài việc chế biến cho dậy mùi dậy vị thì tô cơm của bạn cũng cần ngon và bắt mắt nhé! Đừng để chúng quá khô hay quá nát là được!

Và cuối cùng, Oyakodon là món ăn thể hiện sự gắn kết cho mối quan hệ thiêng liên trong gia đình, bởi vậy dù nấu ăn để kinh doanh hay bày biện trên mâm cơm gia đình thì bạn cũng cần cho vào đó hương vị của tình yêu nhé!

Xem thêm:

>>> Thưởng thức các món ăn thơm ngon khó cưỡng từ Surimi Nhật Bản

>>> Mirin là gì? 10 gia vị không thể thiếu trong món ăn Nhật

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Minh Hoàn (Mr): 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Minh Hoàn (Mr)

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Minh Hoàn (Mr)
Minh Hoàn (Mr)
SĐT: 0979 171 312
Hỏi - đáp
Vui lòng nhập họ tên   Vui lòng nhập số điện thoại   Vui lòng nhập nội dung  
Chia sẻ của người lao động
012589653..
Năm này đã gần 30 tuổi rồi mới có dự định đi...
09875648..
Mình có kinh nghiệm làm cơ khí 3 năm và cũng có bằng...
016576563..
Mình học đại học 3 năm, rồi cảm thấy chán vì ra...

message Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang