Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Minh Hoàn (Mr): 0979 171 312

Văn hóa chào hỏi của người Nhật ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ

30/05/2022

Nếu kể đến văn hóa chào hỏi, lễ nghĩa của mỗi quốc gia trên Thế giới chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua nét văn hóa chào hỏi của người Nhật. Một nét văn hóa “không đụng hàng” với bất kỳ một nước nào. Vậy nó độc đáo ra sao, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây.

Văn hóa chào hỏi của người Nhật ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ

Văn hóa chào hỏi của người Nhật khiến cả Thế giới phải trầm trồ khen ngợi

4 NGUYÊN TẮC TRONG VĂN HÓA CHÀO HỎI CỦA NHẬT

Nhật Bản vốn là đất nước coi trọng lễ nghi và hình thức. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, việc chào hỏi tại Nhật luôn có những nguyên tắc mà bạn bắt buộc phải tuân theo. Nếu có ý định tới đây đi lao động xuất khẩu hay đi du lịch thì bạn nên chú ý một số những nguyên tắc cơ bản sau để không bị thất lễ, bất lịch sự:
 Kính bề trên: Đây là một quy tắc bất thành văn: “người dưới” phải chào “người trên”. Và được quy định bằng tuổi tác, bằng địa vị hoặc giới tính.
 Cách thức chào hỏi: Ở Nhật có sự khác biệt giữa nam và nữ làm nên sự đặc sắc trong văn hóa chào hỏi của Nhật Bản. Đối với nam sẽ phải khép cánh tay sát sườn tạo phong thái mạnh mẽ, tự tin. Còn nữ thường đặt các ngón tay duỗi thẳng trước người, rồi sau đó mới cúi chào để thể hiện sự duyên dáng.
 
Văn hóa chào hỏi của người Nhật ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ

Trong văn hóa chào hỏi của người Nhật có sự khác biệt giữa cách chào của nam và nữ
 Điểm đặc biệt trong văn hóa chào hỏi của Nhật Bản là khi tới nhà người khác. Khi được mời vào nhà phải nói câu “Cảm ơn. Rất hân hạnh được tới thăm”. Trước khi ra về, khách phải cởi dép trả cho chủ nhà và quay mũi dép vào trong nhà. Đồng thời phải cảm ơn chủ nhà lần nữa và cúi chào lịch sự.
 Tuân thủ trật tự: Cách thức chào hỏi ra sao còn phụ thuộc vào mối quan hệ cùng địa vị xã hội của hai bên.

>>>
15 tinh hoa văn hóa của Nhật khiến cả Thế giới phải ngưỡng mộ

3 CÁCH CHÀO CƠ BẢN CỦA NGƯỜI NHẬT

Tùy theo, đối tượng và trong trường hợp khác nhau người Nhật sẽ có những phương thức chào hỏi khác nhau, hiện tại có 3 cách chào cơ bản sau đây:
 
Kiểu Eshaku 

Kiểu Eshaku là cách cúi chào đơn giản, phổ thông nhất, thường dùng khi găp khách hàng hoặc cấp trên ngoài đường hoặc tại văn phòng. Khi chào kiểu này bạn cần cúi người khoảng 10 độ và giữ tư thế khoảng 1 giây, 2 tay để dọc bên hông.

Người Nhật cũng thường chào hỏi nhau bằng cách này khoảng vài lần trong ngày, trong đó lần đầu yêu cầu chào thi lễ, còn các lần gặp sau chỉ cần cúi chào là đủ.

 
Văn hóa chào hỏi của người Nhật ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ

3 kiểu chào cơ bản trong văn hóa chào hỏi của Nhật Bản
 Kiểu Keirei 

Đây là cách cúi chào thông thường, được phổ biến trong văn hóa giao tiếp nơi công sở hoặc chào hỏi khách hàng. Đối với tư thế này bạn phải cúi xuống khoảng 30 và giữ nguyên tư thế từ 2 – 3 giây.
 Kiểu Saikeirei 

Là kiểu cúi chào trang trọng nhất, thường được sử dụng để bày tỏ lòng kính trọng, biết ơn sâu sắc hoặc thay lời xin lỗi chân thành. Bạn sẽ phải cúi thấp 45 độ và giữ nguyên tư thế trong 3 giây hoặc lâu hơn với thái độ thành kính nhất.
 
Trong văn hóa giao tiếp Nhật Bản, kiểu chào này thường được sử dụng khi đứng trước bàn thờ trong các đền của Thần đạo, chùa của Phật giáo, trước Quốc kỳ hoặc Thiên Hoàng.

>>>
Tìm hiểu nghi thức cúi chào Ojigi của người Nhật Bản

NGÔN NGỮ CƠ THỂ TRONG CÁCH CHÀO HỎI CỦA NHẬT

Văn hóa chào hỏi của người Nhật ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ

Người Nhật thường đứng cách nhau một khoảng để chào hỏi

Ngôn ngữ cơ thể được xem là yếu tố quan trọng chiếm tới 55% ảnh hưởng trong việc giao tiếp tại xứ sở hoa anh đào. Bạn cần phải lưu ý đến những điều sau đây:
 Gật đầu là một cách thức để đối phương nhận thấy rằng bạn đang chuyên chú lắng nghe vấn đề được đề cập.
 Do người Nhật xem trọng hành động hơn lời nói. Nên sự im lặng được xem là một hình thức phổ biến và bày tỏ thái độ coi trọng người đối diện.
 Người Nhật thường không thích thể hiện tình cảm quá thân thiết như ôm, hôn hay đứng quá gần họ. Những điều đó được xem là hành vi lỗ mãng và bất lịch sự.

TRANG PHỤC TRONG VĂN HÓA GIAO TIẾP NHẬT BẢN

Với một đất nước coi trọng các hình thức, lễ nghi và có lòng tự trọng cao như Nhật Bản thì việc lựa chọn trang phục phù hợp là một trong những yếu tố đặc biệt được đề cao trong văn hóa giao tiếp.
 
Văn hóa chào hỏi của người Nhật ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ

Trang phục chỉn chu trong giao tiếp sẽ để lại ấn tượng tốt đối với người Nhật

Việc mặc trang phục đúng mực không chỉ tôn trọng người mình giao tiếp, mà còn thể hiện sự chỉn chu, tôn trọng đối với chính mình. Dưới đây sẽ là một số gợi ý về trang phục phù hợp trong từng hoàn cảnh:
 Trước khi quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ, những bộ trang phục đúng mực ở Nhật đều đặt tiêu chí sạch sẽ và không nhàu nát lên hàng đầu.
 Trong môi trường công việc, bạn nên chọn những bộ quần áo công sở mang dáng dấp hiện đại nhưng vẫn kín đáo.
 Trong những bữa tiệc xã giao hợp tác giữa các công ty, nam thường một bộ vest đen đi kèm với cravat có màu sắc tinh tế, nữ nên mặc váy hoặc quần Tây kèm áo sơ mi, mang giày cao gót.
 Ở một số dịp khác, tuy các quy tắc không quá chặt chẽ nhưng bạn cũng nên giữ sự ý nhị, kín đáo và các nét tinh tế trong trang phục.

>>>
Ngất ngây với 7 loại trang phục truyền thống của Nhật Bản

NHỮNG LƯU Ý KHI CHÀO HỎI CỦA NGƯỜI NHẬT

 Giao tiếp bằng mắt

Trong giao tiếp người Nhật tối kị nhìn vào mắt đối phương, như vậy sẽ làm cho họ mất tự nhiên, mất kịch sự, không tôn trọng đối phương.
 
Văn hóa chào hỏi của người Nhật ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ

Người Nhật thường giao tiếp thông qua ánh mắt 
 Không nói quá nhiều 

Trong cuộc hội thoại, người Nhật thường lắng nghe ý kiến của người khác, thường không nói quá nhiều. Vậy nên, khi giao tiếp bạn cần phải chú ý điểm này để tránh mất điểm trước người Nhật.

>>>
Cách nói xin chào đúng hoàn cảnh trong tiếng Nhật
 Thường nói giảm nói tránh

Người Nhật không có tính cách thẳng thắn khi giao tiếp, họ cũng thường hạn chế từ chối khi được yêu cầu, đưa ra lời mời… và thường từ chối khéo léo bằng nhiều cách.
 Cách vẫy tay

Tại Nhật khi bạn gọi ai đó bằng cách vẫy tay, nên để bàn tay thẳng, các đốt ngón tay chạm nhau. Nếu không bạn sẽ bị cho là vô lễ, mất lịch sự với đối phương.
 
Văn hóa chào hỏi của người Nhật ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ

Cách vẫy tay cũng cần có nguyên tắc đặc biệt
 Biếu quà 

Người Nhật khi mới chuyển đến sinh sống ở khu vực mới cũng thường chuẩn bị món quà nhỏ như cafe, bột giặt, bánh quy… để biếu hàng xóm khu vực lân cận, như một cách chào hỏi làm quen. Xem người Nhật thích quà gì của Việt Nam tại đây.
 
Qua những thông tin trên, ta có thể thấy xứ sở hoa anh đào có những lễ nghi và cách thức cầu kì nhất trên Thế giới. Do vậy, việc am hiểu văn hóa chào hỏi của người Nhật được xem là hành trang cần thiết và không thể thiếu cho những ai muốn đi xuất khẩu lao động hay đơn giản là đi du lịch tại Nhật Bản.

>>>
12 đặc trưng về văn hóa giao tiếp của người Nhật trong kinh doanh

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Minh Hoàn (Mr): 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Minh Hoàn (Mr)

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Minh Hoàn (Mr)
Minh Hoàn (Mr)
SĐT: 0979 171 312
Hỏi - đáp
Vui lòng nhập họ tên   Vui lòng nhập số điện thoại   Vui lòng nhập nội dung  
Chia sẻ của người lao động
012589653..
Năm này đã gần 30 tuổi rồi mới có dự định đi...
09875648..
Mình có kinh nghiệm làm cơ khí 3 năm và cũng có bằng...
016576563..
Mình học đại học 3 năm, rồi cảm thấy chán vì ra...

message Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang