Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Minh Hoàn (Mr): 0979 171 312

Senpai là gì? Những vấn đề cần biết về Senpai, Kohai khi đi XKKĐ Nhật Bản

19/09/2022

Senpai là một thuật ngữ khá phổ biến khi bạn đi xuất khẩu lao động ở Nhật. Nếu bạn có nhu cầu đi làm việc ở Nhật thì bạn nên tìm hiểu về thuật ngữ này.

Senpai là gì? Những vấn đề cần biết về Senpai, Kohai khi đi XKKĐ Nhật Bản

Bạn có biết senpai là gì không?

1. Senpai là gì?

"Senpai là một từ được phát âm từ tiếng Nhật có nghĩa là tiền bối, còn trong tiếng Việt thì nó có nghĩa là đàn anh hoặc đàn chị, những đồng nghiệp làm cùng trong chỗ làm như các công ty, trường học, trung tâm hoặc câu lạc bộ."

Những người gọi là senpai họ sẽ lớn tuổi hơn và có nhiều kinh nghiệm. Khái niệm này cũng như một kính ngữ đã được ăn sâu vào văn hóa Nhật Bản. Khi giao tiếp với nhau thì người Nhật sẽ sử dụng cấu trúc đó là tên + senpai để thể hiện sự tôn kính với người được gọi.

Tham khảo thêm: 12 đặc trưng trong văn hóa giao tiếp của người Nhật trong kinh doanh 

Bạn có thể thấy điều này trong những bộ phim của Nhật. Ngoài senpai thì người Nhật cũng sử dụng nhiều kính ngữ khác để thể hiện sự biết trên biết dưới và tôn trọng khi ứng xử.

2. Phân biệt senpai và kohai

Đi cùng với tiền bối thì sẽ có hậu bối. Hai khái niệm này là 2 vị trí bắt buộc sẽ đi với nhau. Senpai và kohai có một mối quan hệ tương quan và phụ thuộc vào nhau. Tại Nhật Bản thì bạn sẽ ngạc nhiên khi mọi đứa trẻ ngay từ nhỏ đã được dạy về 2 từ này, về cách dùng , ngữ cảnh dùng và cả ý nghĩa của chúng. Nếu senpai là tiền bối thì kohai là gì?

Senpai là gì? Những vấn đề cần biết về Senpai, Kohai khi đi XKKĐ Nhật Bản

Kohai là gì? Phân biệt Kohai và Senpai 

"Kohai cũng là một từ được phát âm từ tiếng Nhật có nghĩa là hậu bối. Trong tiếng Việt thì nó có nghĩa là người mới, là đàn em và những người có ít kinh nghiệm hơn trong một lĩnh vực nào đó."

Về ngữ cảnh sử dụng thì Kohai cũng tương tự như senpai những chỉ khác ở vị trí kinh nghiệm làm việc và độ tuổi xưng hô. Ví dụ như những học sinh học năm thứ nhất sẽ gọi những học sinh học năm thứ 2, thứ 3 là senpai và ngược lại những học sinh năm thứ 2, thứ 3 sẽ gọi học sinh năm nhất là kohai. Tương tự, nhân viên mới, nhân viên cũ trong cùng một công ty cũng gọi nhau như vậy.

Đối với các bạn đi XKLĐ Nhật Bản thì Kohai là cá TTS mới sang còn senpai là các TTS đã có kinh nghiệm làm việc ở Nhật Bản rồi, họ sẽ là người hướng dẫn, giúp đỡ bạn trong công việc và cuộc sống để từ đó bạn có thể nhanh thích nghi với công việc hơn. Vì vậy các bạn có thể tham khảo ngay bài viết dưới đây:

>>> Xem ngay cách xưng hô trong tiếng Nhật của bạn ĐÃ CHUẨN CHƯA?

3. Những vấn đề hiện nay về senpai

 Nếu như trước đây trong xã hội Nhật, senpai là kohai có mối quan hệ mật thiết, sâu sắc nhưng từ cuối thế kỷ 20, mối quan hệ này dần có nhiều sự thay đổi trong lĩnh vực kinh doanh và học thuật. Kohai không còn tôn nghiêm trước senpai nhiều như trước.

 Mối quan hệ này dưỡng như hời hợt và mờ nhạt dần và yếu tố tuổi tác lại làm mất đi tầm quan trọng và không được như trước nữa. Điều này cũng có thể do các sinh viên Nhật có cuộc sống ở nước ngoài và tiếp thu văn hóa phương tây nên ảnh hưởng tới sự phân cấp ở Nhật.

Senpai là gì? Những vấn đề cần biết về Senpai, Kohai khi đi XKKĐ Nhật Bản

Ngày nay mối quan hệ giữa senpai và kohai đang dần thay đổi theo chiều hướng tiêu cực

 Thái độ giữa những senpai và kohai đang dần thay đổi từ đánh giá của yếu tố lợi ích, truyền thống giữa mối quan hệ 2 phía nên có nhiều người đã miễn cưỡng chấp nhận duy trì để họ không bị chỉ trích. Vẫn có những senpai thiếu trách nhiệm, thiếu hăng hái để cho những kohai rụt rè, nhút nhát không dám trao đổi, hỏi han.

 Ngoài ra, ở nhiều trường hợp thì mối quan hệ của senpai và kohai đang trở nên bạo lực và hình thành nên những mối quan hệ bắt nạt nhau. Nhiều người Nhật không chấp nhận mối tương quan giữa senpai và kohai ở những trường hợp không tuân thủ theo thuần phong mỹ tục của nước Nhật đã khiến cho mối tương quan này trở nên lệch lạc.

Trên đây, chúng tôi đã giải thích senpai là gì? Hi vọng đã giúp bạn hiểu thêm về văn hóa ứng xử trong môi trường làm việc của đất nước Nhật Bản. Nếu bạn có nhu cầu đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hãy liên hệ với công ty CP phát triển nguồn nhân lực Chúng tôi  để tìm kiếm những đơn hàng phù hợp. Công ty là đơn vị uy tín trong việc đưa lao động đi Nhật làm việc nên đảm bảo việc đi lao động của bạn sẽ được thuận tiện và nhanh chóng.

Để hiểu thêm về cách xưng hô, về văn hóa sống và giao tiếp của con người Nhật Bản thì các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết dưới đây:

>>> Văn hóa sống và làm việc của con người Nhật Bản 
>>> Văn hóa chào hỏi của người Nhật - độc nhất vô nhị

 

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Minh Hoàn (Mr): 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Minh Hoàn (Mr)

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Minh Hoàn (Mr)
Minh Hoàn (Mr)
SĐT: 0979 171 312
Hỏi - đáp
Vui lòng nhập họ tên   Vui lòng nhập số điện thoại   Vui lòng nhập nội dung  
Chia sẻ của người lao động
012589653..
Năm này đã gần 30 tuổi rồi mới có dự định đi...
09875648..
Mình có kinh nghiệm làm cơ khí 3 năm và cũng có bằng...
016576563..
Mình học đại học 3 năm, rồi cảm thấy chán vì ra...

message Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang