Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Minh Hoàn (Mr): 0979 171 312

Du học Nhật Bản và những khó khăn phải “đối mặt”

22/08/2018
Bạn có thực sự hiểu hết về du học? Bạn đã biết ngoài những mặt tích cực khi du học Nhật Bản mang lại thì bạn sẽ phải đối mặt với những khó khăn chưa? Hãy cùng Laodongxuatkhau.vn tìm hiểu về du học Nhật Bản và những khó khăn bạn sẽ gặp phải ngay dưới đây.
KHÓ KHĂN CHỒNG CHẤT KHÓ KHĂN
 Chi phí đi du học

Nếu bạn nhận được học bổng của Chính phủ Nhật thì có thể không phải lo lắng về vấn đề này. Tuy nhiên, với những bạn du học Nhật Bản theo diện tự túc thì vấn đề chi phí lại là cản trở lớn nhất.  
 
Du học Nhật Bản và những khó khăn phải “đối mặt”

Khó khăn chồng chất khó khăn
 Thủ tục giấy tờ du học

Trong 3 năm trở lại đây, thủ tục du học Nhật Bản đã bớt rắc rối. Tuy nhiên, vẫn khá chặt chẽ, nếu bạn làm không cẩn thận từng chi tiết nhỏ, thì cơ hội đi du học Nhật Bản của bạn sẽ giảm đi rất nhiều.

>>> Xem thêm:
Cách xử lý khôn khéo khi mất giấy tờ tại Nhật Bản? 

 Chưa thích ứng kịp với thời tiết, múi giờ

Sinh viên khi mới đặt chân tới Nhật hầu như đều mệt mỏi, mất ngủ vì sự khác biệt về múi giờ. Có những bạn có thể thích nghi nhanh chóng, nhưng có những bạn phải mất một thời gian dài để điều chỉnh lại đồng hồ sinh học của mình hoặc thậm chí phải nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ.

Tiếp theo là khí hậu, nếu sức đề kháng của các bạn sinh viên không đủ tốt các bạn sẽ rất dễ gặp các vấn đề với sức khỏe đặc biệt là vào mùa Đông khi khí hậu lạnh và có tuyết rơi.

 
Du học Nhật Bản và những khó khăn phải “đối mặt”

Nhật Bản vào thu
 Về văn hóa ẩm thực

Người Nhật không dùng nước mắm để ướp thức ăn hay làm nước chấm mà họ chỉ dùng nước tương. Ngoài ra, họ cũng ít ăn các rau thơm như: ngò, thì là, hành tím… Vì vậy, nhiều du học sinh khi mới sang Nhật thường không ăn quen các món ăn Nhật.

Ngoài ra, người Nhật có thói quen ăn sáng ở nhà, rất khó để bạn tìm được một quán ăn mở vào buổi sáng. Vậy nên, bạn nên tập thói quen ăn sáng tại nhà trước khi ra ngoài vừa đảm bảo sức khỏe lại vừa bớt chi phí.

>>> Xem thêm:
15 nét tinh hoa văn hóa Nhật Bản khiến cả Thế giới thán phục

 Lối sống và tư duy của người Nhật khác

Một nét văn hoá rất đặc trưng của người Nhật mà khi đi du học Nhật Bản bạn cần phải biết đó là người Nhật thường rất ngại gây phiền hà người khác. Khi cùng làm việc tập thể, họ thường trao đổi, lắng nghe ý kiến của nhau.

Khi có những ý kiến trái ngược, họ vẫn lắng nghe và tôn trọng, đồng thời cố gắng đưa ra hướng việc làm mà làm hài hòa tất cả mọi người. Người Nhật cũng rất coi trọng lời hứa và lịch hẹn, nếu không thực hiện được họ thường báo trước hoặc xin lỗi đối tác.

Nhiều bạn Việt Nam do chưa thực sự hiểu về lối làm việc này của người Nhật nên đôi khi gây ra những sự cố rất đáng tiếc.


 Giá cả tại Nhật Bản đắt đỏ

Một khó khăn không hề nhỏ đó là giá cả tại quốc gia này nổi tiếng đắt đỏ trên thế giới. Đối với các bạn du học Nhật theo suất học bổng thì có lẽ đây không phải là vấn đề đáng lo ngại, vì trong học bổng thường có học phí và sinh hoạt phí ở mức tạm ổn.

Tuy nhiên, với các bạn du học Nhật Bản tự túc thì việc chi tiêu là vấn đề phải cân nhắc rất kỹ lưỡng.


 Gặp khó khăn về ngôn ngữ

Đa phần những sinh viên Việt Nam khi sang Nhật du học sẽ gặp những khó khăn đầu tiên về ngôn ngữ. Hầu như tất cả mọi sinh hoạt, học tập hàng ngày đều phải sử dùng bằng tiếng Nhật.

Một số nơi, người dân nói tiếng địa phương và giọng nói của nhiều người tương đối khó nghe.


 Phải học chung với sinh viên Nhật

Đa số các môn học đều học chung với sinh viên Nhật Bản. Đây có thể là một bất lợi đối với những sinh viên quốc tế đến đây học tập.

Vì trong lớp đa số là sinh viên Nhật nên giáo viên giảng bài với tốc độ tương đối nhanh, làm cho việc tiếp thu của sinh viên ngoại quốc tương đối khó.


 Khó khăn về tài chính
 
Du học Nhật Bản và những khó khăn phải “đối mặt”

Tài chính là vấn đề làm đau đầu nhiều du học sinh

Tiền bạc chính là vấn đề mà bất cứ sinh viên du học nào cũng phải đắn đo. Đồng tiền Việt Nam đang mất giá, vì vậy việc chi tiêu phải được tính toán cẩn thẩn và hợp lí.

 Không cân đối được thời gian

Khi vướng mắc về vấn đề tài chính, giải pháp đầu tiên mà phần lớn du học sinh lựa chọn đó là đi làm thêm để trang trải chi phí. Lúc này, du học sinh sẽ gặp phải khó khăn trong việc cân đối thời gian sao cho hợp lí mà vẫn đảm bảo việc học tập và sức khỏe.

 Khó khăn trong việc làm thêm

Lương từ các công việc làm thêm thực chất không quá cao như những lời các công ty tư vấn hay quảng cáo. Nếu trừ vào chi phí sinh hoạt thì cũng chẳng dư bao nhiêu.

Hơn nữa, bạn cũng phải đi đăng ký giấy phép làm thêm cũng như chỉ được làm tối đa 28 giờ 1 tuần. Nếu làm quá giờ quy đinh, tức làm bạn đang phạm pháp tại Nhật và khả năng bị trục xuất về nước là rất cao.

>>> Xem thêm:
8 cách xin việc làm thêm ở Nhật lương cao khỏi bàn
 
Du học Nhật Bản và những khó khăn phải “đối mặt”

Du học sinh bị giới hạn giờ làm thêm tại Nhật
 Nhớ nhà, nhớ gia đình

Ban đầu sang Nhật, tất nhiên ai cũng nhớ nhà, nhất là dịp Tết, Noel, Trung Thu… Luôn phải đối mặt với đầy rẫy những khó khăn trước mắt như chuyện xung đột với bạn chia nhà, vấp váp trong học hành, và thường xuyên nhất là nỗi nhớ nhà da diết, nhưng lại chẳng bao giờ nói ra.

Câu cửa miệng khi trả lời điện thoại của gia đình luôn là “Con vẫn ổn”. Bởi đã du học chính là gánh nặng ở trên vai , là phải gồng mình cố gắng vì sự kì vọng của bố mẹ và cả sự ngưỡng mộ của đứa em và bạn bè.
"BỎ TÚI" BÍ KỊP VƯỢT QUA BÃO GIÔNG
Khi đi du học Nhật Bản những khó khăn gặp phải là điều không thể tránh khỏi. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho các bạn muốn học tập tại quốc gia này:
 Bạn cần có nền kinh tế vững từ gia đình và phải tự túc lo tài chính khi sang Nhật, đồng nghĩa với việc bạn phải tự lên kế hoạch chi tiêu và làm thêm để kiếm thu nhập.
 
Du học Nhật Bản và những khó khăn phải “đối mặt”

Lên kế hoạch chi tiêu và làm thêm để kiếm thêm thu nhập
 Bạn hãy lựa chọn, tìm hiểu một trung tâm du học Nhật Bản uy tín – họ sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn thủ tục một cách chi tiết và hạn chế đối đa rủi ro về giấy tờ đi du học của bạn.
 Tìm hiểu kĩ về trường và ngành, bậc cmà bạn muốn theo học, từ vị trí của trường, uy tín, cơ sở hạ tầng, giảng viên, cơ hội việc làm...
 Khi có ý định du học Nhật Bản, các bạn nên chuẩn bị cho mình thật tốt vốn tiếng Nhật ngay từ khi ở Việt Nam. Hoặc ngay trong năm đầu học tại trường Nhật ngữ, bạn phải cố gắng và tập trung học thật tốt để đạt trình độ tiếng Nhật tối thiểu là N2.
 Tìm hiểu văn hóa, những điều cấm kị và ngôn ngữ Nhật.
 Để không bị thiếu hụt ngân sách, bạn phải sử dụng tiền một cách có kế hoạch. Ngoài ra, bạn hãy cố gắng học tập thật tốt để tìm kiếm những suất học bổng của nhà trường. Như vậy, bạn sẽ đỡ được một khoản tiền khá lớn.
 
Du học Nhật Bản và những khó khăn phải “đối mặt”

Săn học bổng là một trong những việc làm thông minh
 Tốt nhất các bạn nên lập cho mình một thời gian biểu chi tiết những công việc mình cần làm trong ngày, trong tuần. Như thế, các bạn sẽ chủ động hơn trong cong việc và không bị lãng quên.
 Nên tham gia vào một câu lạc bộ nào đó ở trường để có thể giải trí sau giờ hoặc và là nơi tâm sự, chia sẻ với bạn học.
 
Con đường du học Nhật Bản và những khó khăn sẽ khiến bạn dễ chùn bước. Nhưng bù lại bạn sẽ có những ngày tháng trải nghiệp mà không phải ai cũng có cơ hội.

Bạn sẽ được học nhiều kiến thức chuyên ngành tuyệt vời cùng với tấm bắng mang giá trị quốc tế. Bạn đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đối mặt với những khó khăn đó chưa?

Hãy mạnh dạn lựa chọn nhé!

>>> Xem thêm:
Vừa học xong cấp 3 nên đi du học hay XKLĐ Nhật Bản

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Minh Hoàn (Mr): 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Minh Hoàn (Mr)

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Minh Hoàn (Mr)
Minh Hoàn (Mr)
SĐT: 0979 171 312
Hỏi - đáp
Vui lòng nhập họ tên   Vui lòng nhập số điện thoại   Vui lòng nhập nội dung  
Chia sẻ của người lao động
012589653..
Năm này đã gần 30 tuổi rồi mới có dự định đi...
09875648..
Mình có kinh nghiệm làm cơ khí 3 năm và cũng có bằng...
016576563..
Mình học đại học 3 năm, rồi cảm thấy chán vì ra...

message Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang