Xin thôi việc ở Nhật Bản có khó khăn gì không? Có cần phải chú ý điều gì để không phải bồi thường không? Nếu công ty Nhật không cho nghỉ phải làm như thế nào? Tất cả câu trả lời đã có trong bài viết dưới đây mời bạn đón xem nhé!
Khi xin thôi việc ở Nhật nhớ chú ý những điều này...
1. Chuẩn bị trước khi nghỉ việc
Đầu tiên, trước khi quyết định xin thôi việc bạn cần chú ý đến chi phí sinh hoạt và thời hạn visa lao động sau khi nghỉ việc.
Ở Nhật có một điều kiện, nếu trong 3 tháng kể từ ngày thôi việc bạn không tìm được công việc mới thì visa của bạn sẽ không còn giá trị và bị coi là cư trú bất hợp pháp.
Đặc biệt, trong thời gian đi tìm việc mới, bạn sẽ không được phép đi làm baito, nên bạn nhớ chú ý tích cóp một chút tiền để dự phòng nhé!
Và nhớ trước khi xin nghỉ cần phải chuẩn bị kế hoạch về công việc, chuyển visa…
>>> Hướng dẫn gia hạn visa cho người lao động đi xuất khẩu tại Nhật
2. Khai báo khi chuyển việc
Sau khi bạn đã tìm được công việc mới, điều cần làm là bạn phải thông báo với Cục Xuất nhập cảnh về việc mình đã chuyển công việc trong vòng 14 ngày, kể từ ngày chuyển.
Chú ý: Nếu không thông báo, bạn sẽ gặp rắc rối khi xin gia hạn visa.

Mẫu khai báo xin chuyển việc nộp cho Cục Xuất nhập cảnh
Sau khi điền vào đơn Khai báo khi chuyển việc, sau đó có thể nộp trực tiếp lại Cục Xuất nhập cảnh hoặc gửi qua bưu điện về Cục xuất nhập cảnh Tokyo theo địa chỉ.
〒 108 – 8255 東京都港区港南 5 – 5 – 30
東京入国管理局在留管理情報部門届出受付担当
3. Xin giấy chứng nhận tư cách lao động
Cũng giống như giấy chứng nhận tư cách lưu trú, khi đã gửi giấy khai báo khi chuyển việc bạn cần lấy Giấy chứng nhận tư cách lao động do Cục Xuất nhập cảnh Nhật Bản cấp cho bạn.

Giấy chứng nhận tư cách lao động của Cục Xuất nhập cảnh Nhật Bản
Để xin được giấy chứng nhận tư cách lao động này bạn cần nộp các giấy tờ liên quan đến công việc và công ty mới. Sau đó, đợi kết quả, nếu Cục đồng ý cấp cho bạn thì khi đi gia hạn visa bạn chỉ cần nộp giấy này với hồ sơ xin visa là xong.
>>> Tư cách lưu trú là gì? Thời gian xin tư cách lưu trú mất bao lâu?
4. Thời gian xin nghỉ việc
Thời gian xin nghỉ việc tùy thuộc vào chức vụ bạn đang làm, bao gồm:
Nhân viên chính thức
Đây là người có hợp đồng làm việc vô thời hạn. Công ty không thể đuổi việc nếu không có lí do chính đáng, hay bạn có thể nghỉ việc bất cứ lúc nào nếu báo cho công ty trước một thời gian, càng sớm càng tốt.
Trong Luật Lao Động Nhật Bản quy định khoảng thời gian này là ít nhất 14 ngày, nhưng đa phần các công ty yêu cầu 30 ngày, có những công ty yêu cầu dài hơn chút.
Nhân viên hợp đồng
Đây là những người làm việc theo quy định trong hợp đồng, thường thì hợp đồng sẽ kéo dài từ 1 – 3 năm. Công ty sẽ không thể đuổi việc bạn, kết thúc hợp đồng sớm nếu không có lí do chính đáng
Trong trường hợp muốn thôi việc khi hợp đồng chưa đủ thời gian trong hợp đồng, bạn cần trao đổi với công ty và thuyết phục công ty đồng ý.
Hoặc nếu đã làm hơn 1 năm thì bạn có thể xin thôi việc bất cứ lúc nào, tuy nhiên nên báo trước khoảng 30 ngày.
Thực tập sinh
Thực tập sinh có thời hạn hợp đồng ở Nhật lâu nhất là 3 năm, còn nếu dưới 1 năm thì hai bên có thể hủy hợp đồng.
Tuy nhiên, sau 1 năm thì người lao động có quyền xin thôi việc trước thời hạn, nhưng cũng cần báo trước 30 ngày.
Đặc biệt, công ty không được phép đuổi việc thực tập sinh với các lí do vi phạm nhân quyền hoặc trái luật.
5. Nộp đơn thôi việc
Nếu bạn là nhân viên chính thức hoặc nhân viên hợp đồng xin nghỉ trước thời hạn, nhớ phải nộp đơn xin thôi việc. Còn nếu đã hết hạn hợp đồng thì bạn chỉ cần thông báo trước bằng miệng.
Mẫu đơn xin thôi việc ở Nhật Bạn bạn có thể viết tay hoặc đánh máy, viết ngang hay dọc đều được.


Mẫu xin thôi việc ở Nhật Bản
6. Thông báo ngày cuối cùng đến công ty
Bạn nhớ thỏa thuận và thông báo với phòng nhân sự và cấp trên ngày cuối cùng bạn sẽ đến công ty.
7. Trả lại đồ đạc, giấy tờ cho công ty
Trả lại đồ đạc, thiết bị cho công ty vào ngày làm việc cuối cùng
Ngày làm việc cuối cùng cũng là lúc bạn trả lại hết các giấy tờ và đồ đạc mượn của chúng tôi: máy tính, đồng phục, thẻ nhân viên, danh thiếp, thẻ bảo hiểm y tế,..
8. Nhận lại giấy tờ cần thiết của bản thân
Bạn sẽ được nhận lại những giấy tờ cần thiết như sau:

Giấy chứng nhận thôi việc ở Nhật Bản
Nếu công ty không chuẩn bị kịp giấy tờ trong buổi cuối cùng thì bạn sẽ nhận theo đường bưu điện. Nhớ rằng đây là những giấy tờ cần thiết để làm các thủ tục sau khi thôi việc nhé! Nếu thiếu phải báo lại cho công ty Nhật.
9. Nếu công ty Nhật gây khó dễ thì xử lý như thế nào?
Không phải công ty nào cũng dễ dàng đồng ý cho bạn nghỉ việc, nhiều công ty thường gây khó dễ, đòi bồi thường, không trả giấy tờ… Thì bạn nhớ chú ý xử lý theo cách này.
Còn tiếp…
>>> Lao động tự ý bỏ hợp đồng ở Nhật Bản có thể bị PHẠT TÙ
>>> Đi XKLĐ Nhật Bản không biết 5 địa chỉ này chỉ có thiệt thân TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7
Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn
Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.