Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -Minh Hoàn (Mr): 0979 171 312

12 đặc trưng về văn hóa giao tiếp của người Nhật trong kinh doanh

20/06/2022
Với nền kinh tế đứng đầu Châu Á và đứng thứ hai Thế giới, Nhật Bản đang là thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam và cung ứng nhân lực xuất khẩu lao động (XKLĐ). Do vậy, việc nắm rõ văn hóa giao tiếp của người Nhật trong kinh doanh sẽ giúp các doanh nghiệp thành công trong lần đàm phán đầu tiên..
Là đất nước có bề dày văn hóa, được biết đến là đất nước có tính kỷ luật và ý thức vô cùng cao, sau đây hãy cùng tìm hiểu 12 nét đặc trưng trong văn hóa giao tiếp của người Nhật trong kinh doanh nhé!

1. Văn hóa cúi chào
 
12 đặc trưng về văn hóa giao tiếp của người Nhật trong kinh doanh

Văn hóa giao tiếp của người Nhật trong kinh doanh không thể thiếu văn hóa chào hỏi. Người Nhật đặc biệt chú trọng đến nghệ thuật cúi đầu, bởi nếu cúi đầu quá sâu trong hoàn cảnh không đúng sẽ bị cho là hành động kỳ quặc.

Khi bắt tay đối phương không nên siết mạnh và không được giao tiếp bằng mắt. Khi giao tiếp không được cười thoải mái, cần nói nhỏ nhẹ với thái độ chững chạc.

>>> Xem thêm:
Tìm hiểu nghi thức cúi chào Ojigi của người Nhật

2. Văn hóa giữ chữ tín, lời hứa

Người Nhật rất nguyên tắc về thời gian và sự cam kết. Chữ tín được coi trọng với doanh nhân Nhật, điều đó được nhìn nhận thông qua việc giữ lời hứa. Nếu vì một số trường hợp mà bạn không thể giữ lời hứa thì điều cần thiết là phải xin lỗi và đưa ra lời giải thích hợp lí.

3. Coi trọng giờ hẹn
 
12 đặc trưng về văn hóa giao tiếp của người Nhật trong kinh doanh

Người Nhật rất coi trọng lịch hẹn và giờ hẹn, họ sẽ không chấp nhận bất cứ lí do nào đến bạn đến muộn. Và coi đó là hành động khiếm nhã, không tôn trọng họ. Vì vậy, khi có cuộc hẹn với các đối tác tại Nhật, phải cố gắng sắp xếp đúng giờ. 

4. Cấp bậc được thể hiện rõ ràng

Trong văn hóa giao tiếp của người Nhật trong kinh doanh, người có cấp bậc cao nhất sẽ là người tiến vào phòng đầu tiên, chủ nhà sẽ là người giới thiệu các thành viên tham dự và theo cấp bậc từ cao đến thấp.

Tinh thần chủ đạo trong văn hóa kinh doanh: Doanh nhân phục vụ đất nước, Quang minh chính đại, Hòa thuận nhất trí, Lễ độ khiêm nhường, Phấn đấu vươn lên, Đền đáp công ơn…


5. Văn hóa tôn trọng danh thiếp
 
12 đặc trưng về văn hóa giao tiếp của người Nhật trong kinh doanh

Nhật Bản là một trong những nước sử dụng danh thiếp nhiếu nhất Thế giới. Danh thiếp ở Nhật được gọi là Meishi – việc trao danh thiếp được tiến hành trang trọng bởi nghi lễ gọi là Meishi Kokan.

Vì vậy nếu bạn có ý định trao đổi làm ăn với họ thì nên chuẩn bị kĩ danh thiếp của mình và trao danh thiếp ở lần gặp đầu tiên. Khi trao và nhận phải cầm bằng hai tay và luôn để trên bàn. Kết thúc cuộc gặp nên cất vào ví và không được bỏ sau túi quần.


6. Coi trọng hình thức

Trang phục phù hợp với hoàn cảnh, gọn gàng, sạch sẽ ảnh hưởng quan trọng đến uy tín của cá nhân và công ty. Khi có chuyến công tác tại Nhật, nếu là nam nên mặc comple tối màu, áo sơ mi và cà vạt. Phụ nữ nên mặc trang phục mục tối nhưng phải kín đáo và trang trọng, không nên đi giày cao gót, trang điểm quá đậm hoặc váy quá ngắn.

7. Trao đổi thông tin, đàm phán rất lâu và kĩ

Trong kinh doanh, các công ty, tổ chức Nhật Bản luôn yêu cầu đối tác làm ăn đưa tới tận nơi sản xuất để tận mắt chứng kiến tổ chức, năng lực sản xuất của bạn hay các đối tác sản xuất hàng cho bạn. Nhưng khi bắt đầu chính thức thì các công ty Nhật nổi tiếng là ổn định và trung thành với bạn hàng.

8. Người Nhật thích đối tác sử dụng tiếng Nhật

Do người Nhật coi trọng bản sắc văn hóa của mình nên khi đối tác sử dụng được tiếng Nhật vừa là một thuận lợi vừa gây ấn tượng tốt. Vì đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì số người biết nói tiếng Anh là rất ít.

9. Gửi thiệp chúc mừng nhân dịp ngày lễ, tết
 
12 đặc trưng về văn hóa giao tiếp của người Nhật trong kinh doanh

Ta có thể gửi thiệp chúc mừng năm mới hay Giáng Sinh nhưng phải chú ý là gửi đến trước ngày lễ. Đây cũng là một văn hóa ở các công ty Nhật Bản trong văn hóa giao tiếp, vì vậy việc hiểu các nét văn hóa đặc trưng cũng chính là cấu nối quan trọng trong kinh doanh và giao tiếp mang lại sự tin tưởng, thành công và hợp tác lâu dài.

10. Văn hóa quà tặng

 
12 đặc trưng về văn hóa giao tiếp của người Nhật trong kinh doanh

Tặng quà là một trong những yếu tố quan trọng trong kinh doanh ở Nhật. Ở Nhật tặng là một nghệ thuật, thể hiện tình bạn, sự kinh trọng, thái độ ngưỡng mộ. Khi nhận quà từ đối tác không nên mở trước mặt người tặng quà.

Quà tặng không nên có số 4, 9 hoặc những vật nhọn, đồ vật được tượng trưng là không may mắn ở Nhật.


>>> Xem thêm: Người Nhật thích quà gì của Việt Nam?

11. Văn hóa thỏa hiệp và sự hòa giải

Trong văn hóa giao tiếp trong kinh doanh, người Nhật không muốn đối đầu, họ tin tưởng sự thỏa hiệp và hòa giải. Tin tưởng tuyệt đối vài quyết định của tập thể, không nói ra cảm xúc thật vì muốn duy trì sự hòa thuận. Bạn có thể mất ba lần gặp gỡ và có khi một năm để mối quan hệ kinh doanh trở thành chính thức.

12. Tôn trọng ý kiến tập thể
 
12 đặc trưng về văn hóa giao tiếp của người Nhật trong kinh doanh

Người Nhật đánh gia cao sự đồng tâm hiệp lực, lãnh đạo là người quyết định sau khi nghe ý kiến nhân viên. Quyết định sau cùng phải được mọi người nghiêm túc chấp hành vì quyết định đó thể hiện sự đồng tâm hiệp lực của tất cả mọi người.

>>> Xem thêm:
điều làm nên văn hóa làm việc với người Nhật
Như vậy, qua thông tin ở trên về những đặc trưng văn hóa giao tiếp của người Nhật trong kinh doanh chắc hẳn bạn đã nắm rõ rồi chứ. Nếu có ý định kinh doanh, hợp tác với người Nhật thì hãy chú ý những văn hóa giao tiếp trên nha!

Chúc bạn thành công!

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

Minh Hoàn (Mr): 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

Minh Hoàn (Mr)

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
Minh Hoàn (Mr)
Minh Hoàn (Mr)
SĐT: 0979 171 312
Hỏi - đáp
Vui lòng nhập họ tên   Vui lòng nhập số điện thoại   Vui lòng nhập nội dung  
Chia sẻ của người lao động
012589653..
Năm này đã gần 30 tuổi rồi mới có dự định đi...
09875648..
Mình có kinh nghiệm làm cơ khí 3 năm và cũng có bằng...
016576563..
Mình học đại học 3 năm, rồi cảm thấy chán vì ra...

message Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang